[Giới thiệu] Reiya Cluster New Legend Precipice Starter Deck

1. Starter Deck : King of the Mountain ( Light )
Lối chơi cơ bản của các deck Light vẫn luôn là “lấy thịt đè người” khi liên tục tung Resonator ra bàn nhằm áp đảo đối thủ, bên cạnh đó là khả năng tăng chỉ số cũng như bảo kê khỏi những hiểm họa chuẩn bị ập đến. Chủ đề của SD Light kỳ này là những chú gấu trúc (panda) và các viên đá quý (gem). Với nhiều card có khả năng tạo cho bạn những viên đá quý sặc sỡ, những chú gấu trúc với chỉ số đã rất ổn lại càng mạnh hơn khi có được thêm những năng lực phụ khi có được viên đá quý tương ứng. Ngoài ra, khi đích thân ra trận, Taegrus Pearlshine cũng tạo được một áp lực không nhỏ lên đối thủ bởi năng lực cho phép nó có những đòn tấn công mạnh mẽ và vô cùng khó cản phá.


Một số card support nổi bật từ Ancient Nights đã ra mắt:


Orphica, Dancer in the White Mist tuy có chỉ số không cao, nhưng Orphica là một card không thể thiếu nếu bạn có lối chơi xoay quanh những chú gấu trúc này. Orphica sở hữu 3 năng lực: tăng chỉ số cho Panda trên sân bạn; làm “ảo thuật” 1 resonator bất kỳ trên sân nhằm tạm thời dọn bớt resonator của đối thủ để dồn damage kết liễu, hoặc đơn giản là dựng lại resonator của bạn và tận dụng được năng lực của nó khi quay về sân ở cuối lượt; khi rời sân giúp bạn lấy lên 1 Panda từ deck. Tất cả các năng lực này đều rất hữu dụng, xứng đáng với một card SR, mà cũng chính vì vậy nên cũng sẽ hơi khó kiếm đấy :v 


Discovery giúp bạn đổi card cũng như tạo thêm 1 Gem màu bất kỳ, rất thích hợp để tích Gem tạo điều kiện cho các Panda phát huy được sức mạnh tối đa của mình. Việc sở hữu Quickcast giúp cho bạn có thể sử dụng Discovery vào bất kỳ lúc nào, thậm chí là trong lượt của đối thủ, để tận dụng tối đa lượng Will thừa.


Gem Blade Emerald gần như có thể coi là một Resonator 0 cost bởi việc có Wind Gem không phải là chuyện khó khi bạn có rất nhiều card tạo Gem bất kỳ, thế nên dễ dàng để năng lực của Emerald hồi lại Stone bằng đúng lượng Stone vốn mà bạn sử dụng gọi nó ra. Đây là kiểu "lấy thịt đè người" đúng nghĩa :v


Shin-Shin&Rei-Rei, Acrobatic Twins với năng lực kéo trực tiếp Panda từ deck ra sân với việc bỏ 2 Light Gem. Special Magic Stone trong SD là một nguồn bổ sung Light Gem miễn phí cho bạn nên việc có 2 Light Gem cũng không phải là vấn đề quá lớn bạn cần phải đối mặt. Lựa chọn mình nghĩ là đẹp nhất chính là Emeral, bởi khi ra sân, Emeral có thể lấy lại 4 Will, tức là SS&RR chỉ tốn có... 1 Will để có 2 resonator [1000/1000] và [800/800] mà thôi! Thậm chí, nếu đủ 4 Light Gem hay nhiều hơn, thậm chí bạn có thể gọi thêm SS&RR để rồi kéo thêm Panda nữa ra tràn sân luôn :v



Một lá bài vô cùng linh hoạt khi bạn có thể tận dụng tối đa tới tận... 5 năng lực khác nhau, mà tất cả đều cực ổn. Bên cạnh 1 Will bỏ ra, bạn bỏ thêm Gem các màu và từ đó nhận được các năng lực tương ứng:
- Light: Nghỉ 1 resonator.
- Fire: Gây 600 damage cho 1 resonator - con số vừa đủ để có thể giải quyết phần lớn resonator 2 cost trở xuống.

- Water: Đẩy 1 resonator lên tay.
- Wind: Bốc 1 card.
- Dark: Đối thủ phải bỏ 1 card trên tay.

Như vậy, có thể nói Profitable Transactions có thể trở thành 1 card đổi 2-3 card của đối thủ, chưa kể vô hiệu quá 1 resonator to trên sân của họ. Đây là gương mặt vô cùng đáng giá và dễ dàng giúp bạn tận dụng được lượng Gem dồi dào.


2. Starter Deck : Blood of Dragons ( Fire )
Các deck Fire nổi tiếng với lối chơi tấn công dồn sát thương mạnh mẽ cùng khả năng bắn phá ác liệt sân đối thủ, đôi khi còn bắn thẳng vào mặt điểm gốc của họ nữa. Những resonator sẽ liên tục uy hiếp điểm gốc của đối phương, khiến họ phải chấp nhận những pha trao đổi không có lời hoặc chấp nhận bị kéo điểm gốc xuống và thua lúc nào không hay. Bên cạnh đó, các Chant cũng mang khả năng bắn phá cũng như tăng chỉ số để tối ưu hóa khả năng gây sát thương của deck. Và trên hết, cá nhân Kirik Rerik cũng mang trên người khả năng bắn phá cực kỳ mạnh mẽ, sẵn sàng cho đối thủ nếm mùi đau đớn khi không thể cản phá được bước tiến từ binh đoàn hùng hậu của hắn.


Một số card support nổi bật từ Ancient Nights đã ra mắt:


Kaim, Demon of Vice có thể nói là chủ bài của deck khi có năng lực "bắt cóc" resonator của đối thủ, thậm chí nó còn chắc chắn được tấn công trong lượt này. Không những thế, mỗi khi có resonator tấn công, đối thủ còn nhận thêm 200 damage nữa. Ngoài ra, với 1 cost thêm vào, bạn có thể "giải quyết" resonator vừa bắt về để nó một đi không trở lại và giúp Kaim có Swiftness, ngay lập tức tấn công đối thủ. Như vậy, chỉ tính riêng Kaim thôi thì với 5 Will bạn đã gây ra được 1400 damage rồi!

 

Dragon Call cho phép bạn search được Dragon, Dragonoid và Dinosaur ( Long các loại :v ) trong deck lên tay. Nó sẽ giúp bạn có được những gì cần để tung ra sân. Tuy nhiên đáng tiếc là nó không search được Beast vì mình đánh giá Mad Boar mới chính là card cần thiết nhất của deck. Chính vì thế, tuy tốn đến 3 Will nhưng Master of Faithful Beasts là resonator giúp bạn tìm kiếm được Mad Boar một cách dễ dàng hơn, bên cạnh đó nó cũng sở hữu chỉ số [700/700] có thể chấp nhận được.


Red Cap tăng khả năng cấu rỉa trong giai đoạn đầu trận đấu, hơn nữa khi con này chết thì lại tìm được con khác nên đây là một lựa chọn tốt nếu bạn muốn có lối chơi kết liễu đối thủ nhanh nhất có thể. Không những thế, nếu đi cùng Kaim thì đây cũng là một lựa chọn khá tốt bởi việc có Swiftness để tấn công ngay lập tức sẽ tận dụng được tối đa khả năng gây 200 damage từ Kaim.


Một vài resonator trong SD có Flying nhưng không có Swiftness nên việc tấn công cũng trở nên hạn chế hơn rất nhiều. High Speed vừa giúp tăng chỉ số, vừa cho Swiftness cũng như bạn hoàn toàn có thể lựa chọn để gây thêm 400 damage cho đối thủ. Như vậy, những resonator biết bay sẽ có được những pha tấn công rất khó cản phá ngay khi chúng vừa được tung ra sân, tối ưu hóa khả năng gây sát thương dứt điểm trận đấu.

3. Starter Deck : Below the Waves ( Water )
Các deck Water xưa nay vẫn luôn nhắm tới việc ổn định nguồn tài nguyên với nhiều card có khả năng bốc bài hay lấy card từ deck lên tay cũng như kéo dài trận đấu bằng cách vô hiệu hóa chủ lực trên sân đối thủ để từ đó có thể đè bẹp họ bằng lợi thế về card vào giữa và cuối trận đấu. Trong SD lần này, cơ chế thời tiết là một điểm mới xuất hiện chưa từng thấy từ trước đến nay và có vẻ vô cùng hứa hẹn. Shaela có khả năng hô phong hoán vũ và nhờ vào đó, khi trời mưa các tôi tớ của cô sẽ được tăng chỉ số hay có thêm những năng lực có lợi hơn để dễ dàng kiểm soát thế trận. Bên cạnh đấy, nhiều card có khả năng vô hiệu hóa J/Resonator ( nghỉ hay đẩy lên tay hoặc về deck ) sẽ khiến đối thủ rất vất vả khi phải giáp mặt với cô.

Đáng tiếc là hiện không có bài viết nào bằng tiếng Việt phân tích về SD Water này, các bạn có thể tìm đọc bài viết bằng tiếng Anh chính thức trên trang chủ tại đây nhé.

Một số card support nổi bật từ Ancient Nights đã ra mắt:


Nếu ở trên chúng ta có Orphica 3 trong 1, thì Shaela's Foresight thậm chí là card 4 trong 1! Với việc sử dụng Shaela thì bạn có thể thoải mái chọn tới tối đa 3/4 năng lực của Foresight:
- Đẩy resonator đang tấn công về đầu deck: vừa giải quyết được resonator trên sân của đối thủ, vừa bảo vệ trước đòn tấn công sắp tới, vừa khiến đối thủ "mất đi một lượt bốc bài" ( nếu so với việc đẩy lên tay ). Đây là năng lực mạnh nhất của Foresight, đơn giản bởi nó mang lại quá nhiều lợi thế.
- Đẩy addition trên sân về đầu deck: tương tự năng lực trên, nó sẽ khiến đối thủ phải tốn Will để sử dụng lại addition đó và hơn hết là cũng khiến họ mất đi 1 lượt bốc bài. Thậm chí nếu có thể kết hợp với năng lực đầu thì sẽ là 1 đổi 2 và khiến 2 lượt tiếp theo họ mới thấy được card mới :v
- Đưa toàn bộ card từ graveyard của người chơi về lại Magic Stone Deck và Main Deck: nếu graveyard đối thủ có nhiều thứ mà họ có thể tận dụng được thì đây là một năng lực phá hoại rất tốt, còn không thì đẩy lại card về deck của chính mình nếu như sắp hết deck cũng là một lựa chọn.
- Bốc 1 card: Đây là năng lực gần như 100% sẽ được chọn bởi đơn giản nó giúp bạn bốc bài, kết hợp cùng 2 năng lực đầu thì có thể nói là không tốn card mà đổi được 2 card của đối thủ thì thật sự là vô cùng hời rồi đúng không nào!?



Tuy chưa rõ bằng cách nào để biến trời mưa thành bão, nhưng đây là một card vô cùng mạnh nếu như tận dụng được năng lực này. Khi đó Mega Thunderfish sẽ là resonator [1000/1000] Swiftness vô cùng mạnh mẽ, chưa kể đến khi rơi xuống mộ thì còn đẩy resonator của đối thủ lên tay hoặc thậm chí là về đầu deck nếu trời mưa. Phải nói đây là card mang thiên hướng tấn công hiếm hoi của deck nhưng không vì thế mà giảm đi sự khó chịu vốn đã đè nặng lên đối thủ.


Shaela's Elite là resonator có chỉ số tốt, hơn thế nữa, khi ra sân còn giúp bạn lấy 1 Mermaid từ deck lên tay. Trong SD vốn đã có những Mermaid mạnh, chẳng hạn như Aqua Rifle Mermaid hay Wave Rider Mermaid đều là những card giúp bạn vô hiệu hóa resonator của đối thủ một cách khá triệt để. Nếu còn sót Mermaid nào trong Ancient Nights chưa lộ diện hay thậm chí là trong các Set khác ở tương lai thì Elite sẽ càng tỏ ra hữu hiệu hơn.


Với việc Shaela chính là Mermaid, Seabed Investigation sẽ luôn giúp bạn lấy lên 2 card. 2 Will bỏ ra giúp bạn chủ động tìm kiếm được những gì mình cần thì đây là một lựa chọn rất ổn bởi nó giúp bạn có được 2 card tùy chọn để giải quyết tình hình của trận đấu. Một chút đáng tiếc là nó chỉ cho bạn được chọn trong 4 card trên đầu deck mà thôi, nhưng dù sao đây cũng là một lựa chọn tốt bởi điều đó vẫn hơn là bốc bài một cách ngẫu nhiên.


Rất nhiều resonator có chỉ số thấp bởi vì năng lực của chúng quá mạnh, như vậy, nếu khiến đối thủ không tận dụng được năng lực đó thì bạn đã chiếm lợi thế rồi. Keez's Call sẽ giúp bạn ngăn chặn automatic ability ( hiểu đơn giản là những năng lực ở giữa có dấu mũi tên ấy <(") ) và bốc 1 card. Vừa cản năng lực của đối thủ, vừa được rút bài, thật sự khó mà có thể mang lại lợi thế hơn nữa chỉ với 1 Will bỏ ra.



Với những Chant có khả năng quấy rối khá phiền phức sẵn có trong SD như Cleasing Rain hay Stormbolt chưa kể đến Shaela's ForesightKeez's Call ở phía trênSpinning Aquasol là một card có khả năng rất mạnh và dễ dàng khiến đối thủ bất ngờ khi có thể lấy lại những card mang thiên hướng khắc chế cứng để sử dụng ngay lập tức nhằm ngăn cản bước tiến của đối thủ. Tuy rằng có một hạn chế nhỏ là chúng phải nằm sẵn ở dưới graveyard của bạn mà thôi.

4. Starter Deck : Elemental Surge ( Wind )
Giống với Water, lối chơi của Wind cũng tập trung nhiều vào khả năng bốc bài, nhưng bên cạnh đó, Wind còn giúp bạn tạo ra nhiều Will hơn để có thể sử dụng nhiều card hơn so với đối thủ. Mỗi card đều mang lại lợi thế nhất định và cứ như vậy, tích tiểu thành đại thì dần dần đối thủ đã bị bỏ xa từ lúc nào không hay. Năng lực của Gill giúp bạn tận dụng được những card từ graveyard để biến chúng thành sức mạnh mới, chính vì vậy, deck có khá nhiều card để giúp bạn đưa được những Element - nguồn sức mạnh của Gill - xuống graveyard càng nhanh càng tốt. Bên cạnh các resonator ổn, khả năng bảo kê bằng cách tăng chỉ số mạnh hay thậm chí là trực tiếp ngăn chặn card đối thủ sử dụng khiến cho họ khó có cửa để đối phó với những gì Gill sở hữu.


Một số card support nổi bật từ Ancient Nights đã ra mắt:


Leaf Knight bổ sung thêm lượng Elemental trong deck của bạn, không những vậy, đây còn là resonator có khả năng tự sống sót rất cao, đảm bảo cho việc bạn luôn có resonator để trao đổi chiêu thức với đối thủ. Tất nhiên, năng lực của Leaf Knight sẽ giảm đi lượng Elemental trong graveyard của bạn nên cũng sẽ cần cân nhắc kỹ lưỡng vì chúng cũng là sức mạnh của Gill lẫn một số card khác như Cecil Letoliel, Elven Prince trong SD chẳng hạn.


Resonator 1 cost giúp bạn có thể cộng card, tuy chỉ số không cao nhưng Wind Ferryman rất xứng đáng để được có mặt trong deck. Không chỉ Elemental, Wind Ferryman còn search được cả những Spirit Magic - gần như là những gì cần thiết nhất của Gill thì đều lấy lên được cả. Tuy nhiên việc chỉ được chọn từ 3 card đầu deck khiến cho năng lực này đôi khi lại... thọt, nhưng khi ấy cũng chỉ biết trách bạn đen thôi vì mình nghĩ số lượng Elemental lẫn Spirit Magic trong deck cũng chẳng bao giờ ít đâu.

  

Số lượng removal trong SD Wind nói riêng và card Wind nói chung là không nhiều, chính vì vậy nếu không cản được từ khi chúng chưa chạm sân thì các deck Wind cũng gặp ít nhiều khó khăn để giải quyết resonator trên sân. Elemental Blast sẽ giúp bù đắp phần nào hạn chế đó của bạn, nó có thể gây khoảng 400 damage, đủ để kết liễu các resonator nhỏ, ngoài ra, khi Torrent ( card thứ 2 trở lên bạn sử dụng trong lượt này ) thì nó gây ra tới 700 damage, dễ dàng giải quyết những resonator 2 cost, thậm chí là một số resonator 3 cost chỉ số thấp. Lượng sát thương này về giữa và cuối trận đấu có thể nói là không nhiều và ấn tượng, nhưng dù sao nó cũng giúp bạn trong khoản giải quyết những gì có trên sân đối thủ ở đầu trận - khi mà bạn chưa cản được resonator mà họ tung ra.



Card có Quickcast vẫn luôn là mối đe dọa tiềm tàng đối với bất kỳ một deck nào, chính vì vậy, tuy không hẳn là liên quan tới lối chơi của Gill nhưng Faerur's Spell vẫn là một lựa chọn khó bỏ qua. Khi cầm nó trên tay, bạn có thể tự tin hơn khi phần nào đó có thể giải quyết được những hiểm họa đối thủ đã chuẩn bị sẵn, cũng như ngăn chặn được mưu đồ họ bày ra. Không chỉ các Chant Quickcast, resonator có Quickcast cũng có thể bị Faerur's Spell ngăn chặn, tuy rằng hiện tại không còn quá nhiều card Quickcast mạnh nữa. Nhưng dù thế nào thì đây cũng là một card rất tiềm năng, đầy hứa hẹn trong tương lai gần.

5. Starter Deck : Children of the Night ( Darkness )
Dark trước nay vẫn luôn tỏ ra khó chịu với lối đánh kiểm soát khi thì giật card từ tay, khi thì xử lý gọn gàng những gì đối thủ tung ra sân,... Nhìn chung là đánh trực tiếp vào tài nguyên của đối thủ để sau đó dàn sân chiếm lợi thế. Reiya với lối chơi xoay quanh các ma cà rồng cũng như cơ chế Mystery để tiếp thêm sức mạnh cho card của mình khiến cô cũng trở thành một đối thủ đáng gờm. Với rất nhiều card có khả năng xóa xổ resonator, thậm chí gây sức ép lên cả J-Ruler, đảm bảo rằng cô sẽ mang đến nỗi ám ảnh cho đối thủ. 


Một số card support nổi bật từ Ancient Nights đã ra mắt:


Dark Riding Hood hoàn toàn có thể mang đến một pha tấn công chớp nhoáng khi đối thủ đang hả hê gần tới chiến thắng bởi cô có thêm năng lực nếu điểm gốc của bạn xuống thấp. Không những vậy, cô còn bổ sung thêm khả năng xóa xổ cho Reiya khi sử dụng 2 Mystery counter để "mời" resonator ra khỏi trận đấu. Ngoài ra, mỗi khi tấn công, cô còn có thể gây 200 damage lên đối thủ hoặc resonator bất kỳ, sau đó hồi 200 gốc - một con số không lớn nhưng đôi khi cũng đủ để có thể tạo ra sự khác biệt.


Với 3 Will bỏ ra, Wolf's Rain có thể gây đến 900 damage cho đối thủ, ngoài mục đích này ra, những token được tạo ra hoàn toàn có thể sử dụng để trao đổi chiêu thức, kể cả với những resonator đang đứng khi chúng đều mang Precision trên người. Chia nhỏ lượng sát thương ra cũng giúp chúng khó bị block một cách triệt để hơn, nhờ đó mà những đòn đánh cũng khiến đối thủ phần nào phải chịu đau đớn.


Do có quá nhiều card để xử lý tài nguyên của đối thủ mà chính vì thế tài nguyên của Reiya cũng dần hao mòn theo. Bloodspray chính là lựa chọn hàng đầu giúp bạn có lại được lợi thế khi chỉ cần 2 Will và tốn thêm 300 gốc là bạn được bốc 2 card. Không những vậy, bạn hoàn toàn có thể bỏ ra thêm 1 Mystery counter để có thể xóa xổ 1 resonator 2 cost trở xuống của đối thủ. Vậy tính ra 1 đổi 1 mà bạn lại được bốc 2 card, lợi thế nó mang lại cũng chẳng kém Shaela's Foresight là bao!

------------------------------------------------

Vậy là mình đã điểm lại toàn bộ 5 Starter Deck vừa ra mắt của Force of Will, cũng như giới thiệu một vài card đã ra mắt trong Ancient Nights. Không biết lối chơi nào sẽ phù hợp với bạn nhỉ? Bạn đã tìm được deck ưa thích của mình chưa? Hi vọng rằng qua bài viết này, bạn sẽ có thể tìm kiếm được câu trả lời một cách dễ dàng hơn.

Nếu các bạn vẫn còn đắn đo và phân vân, đừng ngần ngại liên hệ với page Force of Will Vietnam cũng như tham gia vào group thảo luận ( link ở bên dưới ) để tìm hiểu cũng như được tư vấn thêm nhé.



-Tian -

=============================<>=============================
Tham gia Group tại: Force of Will Viet Nam Community
Mua hàng tại: Mahado Game Store