[Preview Card] Reiya Cluster Starter Deck ( Phần 4) : Elemental Surge

1. Ruler: Gill // Gill, the Gifted Conjurer


Thôi không cần nói về mấy thứ linh tinh như Judgment, Energize hay Sealed Item ( vẫn chưa biết là gì ) nhé :v

Năng lực đầu tiên của Ruler là việc bạn có thể remove 1 Element trong graveyard để tạo 1 Wind, nhưng chỉ được dùng nó để sử dụng Spirit Magic Chant. Cơ chế ramp được nhiều Will vẫn luôn là đặc trưng của Wind, tuy rằng năng lực của Gill bị hạn chế hơn nhiều. Hi vọng rằng những Spirit Magic Chant này sở hữu nhưng năng lực ổn để gỡ gạc lại :v Năng lực này chỉ được sử dụng mỗi lượt một lần, đây cũng là điểm hạn chế đáng tiếc khi bạn không thể tận dụng được quá nhiều Spirit Magic trong một lượt.

Bên cạnh đó, năng lực thứ 2 của Gill đó là tap để lấy từ deck lên tay Gentle Breeze Elemental ( sẽ được nói đến ở phần dưới nhé ). Năng lực này giúp + card khi bạn đã có đủ lượng Will cần thiết hoặc đơn giản là đang không có gì chơi :v 

Ở mặt J-Ruler, Gill mang chỉ số [1100/1100] cực ổn với 3 cost, hơn nữa Gill vẫn giữ được năng lực tạo Will của mình nên bạn sẽ không cần phải lo lắng tìm cách tận dụng những Element trong graveyard nhé. Tuy không có năng lực gì khác như những J-Ruler khác, nhưng Gill mang sẵn trên người [Barrier], một symbol CỰC KỲ MẠNH khiến cho Gill không hề hấn gì trước những removal target của đối thủ. Với chỉ số lớn sẵn có, kèm Barrier, Gill dự kiến là một J-Ruler vô cùng khó chịu.

P/s: Nếu như Zero là J-Ruler không thể chết bởi battle thì Gill có thể coi là cực kỳ khó bị giết bởi card effect :v Không biết sau có mối liên hệ gì giữa 2 người và cho chúng ta 1 J-Ruler chỉ số vừa to vừa bất tử lại dễ lên ko nhỉ? <(")

2. Stone:


Cũng như các SD khác, Stone của bạn sẽ có 4 Special Magic Stone và 6 Magic Stone. "Special" Magic Stone của Gill cũng không có gì đặc biệt lắm khi cũng chỉ tạo được Wind mà thôi :v Nhưng bù lại, nó có khả năng tự banish để draw 1 card, đây là năng lực khá ổn, bởi nó có thể tạo Will rồi tự banish đi để giúp bạn có thêm card để sử dụng. Xét về lâu dài thì bạn sẽ gặp một chút khó khăn bởi thiếu Stone, tuy nhiên nếu đã thừa Will rồi hay muốn tìm kiếm card gì đó trong tình hình cấp bách thì đây là một lựa chọn rất tốt.

3. Chant:

Kỳ này chúng ta hãy nói về Chant trước nhé, để xem được liệu năng lực của Gill có mang lại cho bạn nhiều lợi thế không?


Gentle Breeze Elemental giúp bạn draw 1 card chính là card mà Ruler của bạn có thể search lên tay, nó vừa là Spirit Magic lại vừa là Element, tức là bạn có thể tạo Will để sử dụng nó và remove nó làm cost cho các Spirit Magic khác. Mình đánh giá đây có thể là một card khó thay thế trong các deck sử dụng Gill, tuy rằng việc sử dụng card để đổi hand trong thời buổi hiện nay thì rất dễ bị dính Severing Winds nhưng Quickcast thì cũng sử dụng trong turn đối thủ được nên phần nào dễ dàng play around hơn :v


Spirit Magic Quickcast có khả năng [+600/+600] cho J/Resonator! Một con số quá ổn với Chant 1 cost ( hay thậm chí là 0 cost ). Nhìn chung, nó có thể phần nào cạnh tranh trực tiếp với Rapid Growth khi một bên tăng chỉ số mạnh hơn, một bên có Remnant sử dụng được nhiều lần hơn. Tuy nhiên Winds of Vitality giúp bạn tận dụng được năng lực từ J-Ruler nên lợi thế hơn khi sử dụng Gill.


Đã là Wind thì phải gắn liền với khả năng cancel trứ danh vô cùng khó chịu rồi <(") Trong SD này, bạn sẽ có một Spirit Magic có khả năng cancel cứng, đây cũng là cancel cứng đầu tiên của Reiya Cluster, hi vọng nó sẽ được tận dụng tốt hơn trong Cluster này ( chứ không như Two-Fold Chant, ra mắt khi mà đang có quá nhiều cancel mạnh :v ). Tuy nhiên, với cost của mình thì nó rất hạn chế bởi 3 Wind rất khó để tạo đủ nếu đó không phải là màu chủ đạo của deck. Điểm lợi của Gill là khả năng tạo Will sẽ giúp Vanish còn 2 cost, một con số đẹp cho một cancel cứng.

Như vậy, hiện tại Spirit Magic có 3 card : draw, buff và cancel, có thể tạm gọi là đủ dùng. Tất nhiên kiểu gì cũng sẽ có những support khác trong Ancient Nights cũng như các box khác của Reiya Cluster, các bạn cứ yên tâm <(")

4. Resonator

Trong SD này Resonator có 2 race: Element - để tận dụng năng lực từ Ruler - và Elf - có thể nói là biểu tượng của Wind, khi từ xưa đến nay phần lớn card cơ bản của Wind đều mang hệ Elf :v 

4.1. Element:


Đơn giản là Resonator 1 cost chỉ số [400/400] không có năng lực gì cả :v


( Nhìn quen lắm :-" ) Resonator [700/700] hơi thấp hơn so với mặt bằng chung [800/800] của 3 cost. Tuy nhiên, khi từ field xuống graveyard thì bạn sẽ được draw 1 card, đem lại lợi thế về card chưa bao giờ là một điểm trừ cả, dù rằng năng lực này có phần nào hơi bị động.


Resonator SR với chỉ số chuẩn, khi nó vào sân thì bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 năng lực:
- Phá 1 non-magic stone, non-J/Resonator entity ( entity = card on the field, đây chỉ là cách viết khác cho gọn lại thôi chứ không có gì đặc sắc đâu ): Tức là hiện tại bạn có thể phá được Addition hoặc Regalia thôi, không biết sắp tới Force of Will có tạo ra loại card nào khác nữa không thì lúc đó sẽ phá được :v
- Ném 1 Element từ deck vào graveyard: Năng lực này giúp bạn đưa bớt những card không cần thiết trong deck ( như Resonator 1 cost phía trên chẳng hạn ) vừa giúp loại bỏ nguy cơ top deck, vừa giúp có thêm hàng cho Gill dùng năng lực.

Nhìn chung thì có lẽ bạn sẽ sử dụng năng lực thứ hai nhiều hơn, tuy nhiên lúc cần thiết thì năng lực đầu vẫn tỏ ra hiệu quả khi phá được các Addition mạnh của đối thủ. Thực ra hiện tại về khoản bắn Addition thì đã có những Resonator 2 cost hiệu quả hơn như Grim chẳng hạn, nhưng đó là Light Resonator nên cũng khó để có thể đem ra so sánh nếu như bạn không sử dụng Will đó.

4.2. Elf


1 drop chỉ số [300/400] vừa phải, khi ra sân sẽ cho bạn draw 1 và discard 1. Năng lực này khá tốt khi giúp bạn có thể đổi hand để bỏ đi những card nặng cost khó sử dụng hay các Element để Gill sử dụng năng lực của mình chẳng hạn. Tuy nhiên, Travelling Trader lại không giúp bạn có lợi thế về card, hiện tại có lẽ chỉ hợp với deck Gill mà thôi...


Elven Guide là một Resonator 2 cost chỉ số chuẩn, khi ra sân thì bạn sẽ được nhìn 3 top và đưa 1 card vào graveyard, còn lại thì đặt ở cuối deck. Như vậy, cũng giống Trader, Elven Guide sẽ giúp bạn có được nhiều Element trong graveyard nhanh nhất có thể. Năng lực này có điểm lợi cũng như có điểm hại bởi nếu không có card có năng lực shuffle deck thì gần như bạn sẽ không bao giờ thấy lại được 2 card bị bỏ xuống cuối deck - rất đáng tiếc nếu như đó là những card mạnh :v

Năng lực của Elven Guide rất có tiềm năng nếu như có một deck nào đó tận dụng những card trong graveyard hiệu quả trong tương lai, liệu đây là bước đệm cho Cluster mới chăng? Chúng ta hãy cùng chờ xem nhé <(")


Một Resonator 2 cost khác ( thôi từ giờ kệ cái chỉ số vừa vừa nhé, nhìn là thấy rồi nha... ), cô có khả năng nghỉ những Resonator khác để tăng cho mình [100/100]. Như vậy là các Resonator mới ra sân của bạn giờ đây sẽ có năng lực ẩn thay vì chỉ biết đứng như trời trồng ở đó đến lượt sau :v Tất nhiên nằm ra cũng dễ trở thành mục tiêu tấn công cũng như không được block nhưng đó là câu chuyện khác.

Bên ngoài tận dụng trong những deck có khả năng tạo ra được nhiều Resonator trên sân ( như Fiethsing ) thì mình thấy đây là một Resonator rất ổn để có thể sử dụng trong Lumia bởi năng lực của Lumia tương tác tốt với những Resonator nằm nghỉ. Tuy nhiên hiện tại Shining Demon, Mephistopheles giúp rest hiệu quả hơn và cũng hợp màu với Lumia nữa nên cũng rất khó để Guardian of the Portal hiện diện trong deck :v


SD nào cũng sẽ có một chủ bài để gánh team vào cuối trận. Đối với Gill thì đây là một công... à hoàng tử gạy 5 cost [1000/1000], tuy nhiên, nó sẽ được giảm tối đa là 3 cost khi bạn có Element ở trong graveyard. Như vậy, ngoài việc để Ruler tạo Will, các Element cũng giúp cho chủ bài của deck có thể đáp sân sớm hơn, điều này khiến cho những card có thể đưa Element xuống graveyard càng trở nên cần thiết hơn.

Bên cạnh đó, "chàng hoàng tử" này còn tăng cho Element của bạn [200/200], con số vừa đủ để tạo ra sự khác biệt trong các màn trao đổi chiêu thức với đối thủ.

------------------------------------------------

-Tian -

=============================<>=============================
Tham gia Group tại: Force of Will Viet Nam Community
Mua hàng tại: Mahado Game Store

=============================