[Hướng dẫn] Cách xây dựng Deck thi đấu Sealed Pack

I. Thế nào là thi đấu Sealed Pack?


Thường khi có 1 set mới được giới thiệu thì official store sẽ tổ chức 1 giải pre-release để giới thiệu set đó, chính là giải Sealed Pack;  giải nhằm mục đích giới thiệu card trong set nên người chơi tham gia giải sẽ được bóc 5 pack ngẫu nhiên và tập hợp những card đã bóc được thành 1 Deck để giao lưu với những người cùng tham gia. Xin được tóm tắt lại luật chơi như sau:


  • Mỗi người chơi sẽ được phát 5 pack Ancient Nights, và dùng card bóc được từ 5 pack đó để xếp thành 1 Main Deck tối thiểu 20 card (chưa bao gồm Ruler và Stone Deck)
  • Mỗi người chơi sẽ lựa chọn tối thiểu 8 Basic Stone bất kì, cùng với 1 Basic Ruler đã được ra mắt trong set Ancient Nights để thi đấu.
  • Nếu người chơi bóc được God Pack thì sẽ không được sử dụng card trong God Pack đó để xếp Deck.

II. Làm thế nào để có được 1 Deck thi đấu Sealed Pack tối ưu nhất ?


Thường trước khi thi đấu Sealed Pack, chúng ta sẽ có được thông tin về toàn bộ card sẽ có trong set này, vì vậy đọc trước khả năng của card để hình thành tư duy combo trong đầu là 1 việc cần thiết.

Ví dụ chúng ta biết trước trong set này sẽ có những card nào có khả năng giết quái, màu gì; card nào có khả năng cancel, màu gì …vân vân. Nắm rõ được năng lực của card sẽ giúp bạn nắm bắt được card của đối thủ và có thể tránh 1 vài thủ thuật của họ.

Tuy nhiên sau khi đã nắm rõ được năng lực của card nhưng vào 1 ngày đẹp trời, bạn vô tình bóc ra những card không đúng như những gì đã hình dung hay lệch combo mà bạn đã nghĩ ra thì lúc này, trí óc của bạn là cần thiết, hoặc build deck theo nguyên tắc sau đây:

      Ưu tiên chọn những Resonator có chỉ số ATK/DEF cao, dù cost có to và Resonator có khả năng remove card đối thủ.

Có lí do để bạn tin rằng bạn nên chọn những Resonator cost to dù đánh bình thường, chúng khá tạ. Với 1 giải với mức độ cạnh tranh bình thường, khi đánh với 1 Deck synergy có tốc độ cao thì trước khi chúng ta kịp tung ra 1 Resonator cost to để gây áp lực thì LP của bạn đã bị đối thủ cho về 0; nhưng với 1 giải Sealed Pack, không có quá nhiều card có thể đẩy tốc độ trận đấu nên cả 2 bên đều có thời gian để tung ra Resonator mạnh cost to.


Umr thường đánh sẽ khá tạ nhưng khi vào Sealed pack thì việc tap đến 10 stone là điều hợp lí, vậy Umr sẽ có độ hữu dụng cao hơn.



Card có khả năng deal dmg như Bahamut: khá tốt khi chúng ta có thể deal tới 1000 dmg hay có 1 quái 4 cost 10/10, năng lực nào của Bahamut cũng đều giá trị.



Resonator “to” còn có thể hiểu là Resonator có chỉ số to hơn so với cost bình thường vốn có, ví dụ chỉ số 1 cost thông thường là 3/3, nhưng to có thể sẽ là 4/4 hoặc 5/5

Nguyên tắc chung để build deck đó là deck nên xoay quanh 1 winning condition nào đó, và với Sealed Pack thì đó thường là lấy thịt đè người, cứ “to” là ăn, trò nào cũng vậy, với 1 Resonator với chỉ số to, đối thủ sẽ phải sử dụng từ 1-2 card để vượt qua chúng khiến ta có lợi hoặc huề về card. Đồng thời Resonator to cũng giúp chúng ta bào dmg nhanh chóng hơn để chiến thắng.

      Sau khi chọn được quái to béo để thi đấu thì ưu tiên sau đó của chúng ta là card có khả năng xử lý quái / phá hoại chiến thuật đối thủ với cost thấp.

Sau khi có trong tay các Threaten là Resonator khủng để bào damage thì việc chúng ta cần làm là… giết Resonator của đối thủ, vì đầu game, việc quan trọng cần làm là gây chênh lệnh card, với Sealed Pack thì việc này lại càng quan trọng và cần thiết hơn khi rush.deck hầu như không thể phát huy sức mạnh trong giải này.  

Gây chênh lệch card tức là làm sao cho số card của ta nhiều hơn đối thủ ,bằng cách ta tự cộng card hoặc khiến đối thủ bị trừ card để họ ít card hơn ta. Thường thì chúng ta sẽ khiến đối thủ bị trừ card thông qua việc 2 Resonator chiến đấu với nhau (cái này là hợp lí và tốt nhất cho giai đoạn đầu game, đó là lí do vì sao chúng ta nên chọn quái ATK/DEF to) hoặc thông qua các card có thể giết quái bằng effect như gây damage hay remove trực tiếp.

Nhưng tại sao những card có năng lực này lại không được đánh giá cao bằng Resonator to?

Vì đơn giản chúng chỉ là 1 đổi 1, vì vậy sau khi “trao đổi chiêu thức” kiểu này thì thứ chúng ta lời/lỗ/huề là mana. Thêm vào đó chúng ta không thể lấy những card như thế này để gây áp lực lên đối thủ 1 các lâu dài được, vì vậy độ quan trọng của những card như thế này được xếp sau các Resonator to béo.


So sánh đơn giản giữa 2 card có năng lực xử lý quái của đối thủ (tạm không so sánh cách mà chúng xử lý như thế nào) thì với card là Resonator thì chúng ta vẫn có 1 body 5/6 trên bàn để đấm hay đỡ.

Sau khi tìm trong chỗ card mà bạn bóc ra những card theo 2 tiêu chí kể trên thì deck của bạn cũng đã rơi vào tầm 23-25 card, vậy những card còn lại sẽ theo tiêu chí nào?

Vẫn là tiêu chí chênh lệch card, sau khi đã bào card đối thủ thì chúng ta cũng cần tự cộng card để đánh đường dài, lúc này những card giúp draw lời card khá hữu ích, dù không quá then chốt.



      Chọn card giúp chúng ta cộng card.

      Thường sau khi chọn card ở bước 1 và 2 thì giờ cũng card giúp chúng ta cộng card chỉ dừng lại ở các spell mà ít còn Resonator cộng card, vì chúng ta đã chọn chúng trước đó rồi ở bước 1.




Grimm là 1 card biết bắn addition tương đối hữu hiệu, thậm chí còn cho phép search 1 Fairy Tale nếu Deck có sử dụng, đi kèm với 1 body rất khó chịu là 600/700.


Chọn card sao cho giới hạn lượng màu nhất có thể

Theo như luật lệ hoàn toàn mới này là người chơi chỉ được sử dụng những Basic Stone (tức đá 1 màu) để xếp Deck, nên việc giới hạn lượng màu lại để giảm thiểu nguy cơ dead draw cũng rất đáng lưu tâm.


Tất nhiên nhà sản xuất đã khéo léo tặng cho các Basic Ruler 2 lần "sửa will" lại để giúp đỡ người chơi phần nào, nhưng ta vẫn nên chủ động lựa chọn card càng ít màu khác nhau càng tốt. Hoàn hảo nhất là chỉ cần 2 màu để hoàn thiện Deck.


III. Tổng kết


Vì các lí do nêu trên, tỉ lệ 1 deck Sealed Pack nên là 50-60 % các Resonator to béo, 30-35% card remove và 10-15 % card biết cộng. Nếu tuân thủ nguyên tắc này, Deck của bạn đã khá cứng rồi đó, còn chờ vào năng lực xử lí của bạn để phát huy deck thôi.