[Wind/Light] Book of Light - Vườn cổ tích ( ... xin đừng quan tâm đến cái tên )

Đến hẹn lại lên, chúng ta cùng đến với deck tham khảo thứ hai về các Ruler trong Echoes of the New World. Kỳ này, chúng ta sẽ cùng đến với Book of Life, Ruler mới ra cùng cơ chế khá độc đáo khi có lối chơi xoay quanh các [Will of Hope] - keyword mới toanh ra trong ENW. Thôi không dông dài nữa, chúng ta bắt tay vào việc chính thôi nào <(")

Link deck: http://www.gachalog.com/list/12716822

Lưu ý: Vì deck chỉ mang tính tham khảo nên mình sẽ không chăm chút từng chi tiết về sidedeck đâu, vì thế toàn bộ 15 sidedeck mình sẽ sử dụng cho Will of Hope để tận dụng khả năng của J-Ruler.



1. Ý tưởng:

Cái gì cũng nên có khởi nguồn của nó vì thế lần này mình sẽ đi hẳn từ ý tưởng để các bạn hiểu rõ hơn một chút về lựa chọn này. Nếu bạn chưa rõ về Ruler cũng như một vài card [Will of Hope] đã ra mắt, bạn có thể đọc qua một chút trong bài viết Preview ENW 01 , Preview ENW 02 và Preview ENW 08 này nhé. 

Theo quan điểm của mình, Book of Light có thể nói không mang lại chút xíu áp lực nào từ Ruler lẫn J-Ruler mà hoàn toàn sẽ phụ thuộc vào dàn Resonator, Chant của deck. 

Điểm đầu tiên là Book of Light sẽ cho chúng ta khả năng sử dụng [Will of Hope] bằng mọi màu Will kể cả Ruler lẫn J-Ruler, thậm chí là Judgment chỉ cần Void mà thôi. Điều này thật sự rất quan trọng, bởi vì không như Adelbert, bạn sẽ không phải quá lo lắng về Stone của mình kể cả khi đã Judgment. Chính vì thế lựa chọn của bạn sẽ rộng mở hơn rất nhiều so với deck Adelbert lần trước.

Với khả năng như vậy và chất tướng Light của nó, mình đã nghĩ đến deck Fairy Tales khi xoay quanh Wendy chỉ số lớn và khả năng tạo áp lực lớn vào đầu trận đấu. Điểm lại thì Will of Hope cũng có "Red Riding Hood, Rainbow to the Heavens" cũng rất phù hợp với lối chơi này. Thế nên ban đầu mình đã định làm một deck dựa trên nền tảng deck mono Light Fairy Tale.




Bộ đôi chuyên công.

Tuy nhiên sau đó mình nhận ra một điều rằng Wendy tuy mạnh nhưng lại thiếu đi một yếu tố quan trọng: Swiftness. Càng ngày càng có nhiều removal cứng khiến cho việc bảo kê Wendy lại càng trở nên khó khăn hơn, nên việc tạo áp lực bằng Wendy vô cùng hạn chế. Thế nên mình đã nghĩ đến một phương án khả dĩ hơn, đó chính là Little Red mới ra trong Vingolf 3 với sức mạnh thậm chí có thể tăng tiến theo thời gian! Thế là mình đã chuyển từ mono Light sang Wind/Light để phù hợp với cô nàng này.




Hot girl thả hoa đầy mặt đối thủ.

Nói vậy chắc cũng đủ về mặt ý tưởng rồi nhỉ?

2. Lối chơi chủ đạo:

Tận dụng khả năng gây áp lực sớm từ các Resonator có Swiftness như Little Red hay Red Riding Hood để bào điểm gốc đối thủ, sau đó tiếp tục chiếm sân với các Will of Hope khác lấy lợi thế. Nếu cần thiết thì Judgment để kéo ra Will of Hope phù hợp từ sidedeck ra sân.

Cơ bản thì bạn sẽ cần kết thúc trận đấu càng sớm càng tốt vì đầu trận đấu là lúc deck có được sức mạnh lớn nhất, càng về sau sẽ càng đuối hơn.

3. Resonator:

Resonator phần lớn đã được nhắc tới trong các bài Preview trước mà mình nhắc ở phần đầu nên nếu có thể thì phiền các bạn hãy xem lại nhé :-" Chỉ riêng Peter Pan có vẻ hơi lệch vì mình dùng để có thể kéo ra Little Red hoặc Red Riding Hood từ deck mà thôi.

Nhìn chung thì Will of Hope đều là Resonator chỉ số ổn, chưa kể đến Millium còn tăng [200/200] và tặng Barrier cho đồng đội nữa ( dù Seal 5 mới có Barrier cho chính mình ).

Side deck được mình lựa ra những Will of Hope linh hoạt trong nhiều tình huống khác nhau, tận dụng chúng như thế nào thì sẽ cần đặt vào hoàn cảnh cụ thể cũng như diễn biến của trận đấu.

4. Chant:

Một số Chant sẽ có nhiệm vụ chính là tăng chỉ số để dồn damage sớm, cũng như bảo kê cho Resonator trên sân.




Tăng mạnh chỉ số với cost rẻ.

Bên cạnh đó, một số Chant sẽ giúp bạn có lợi thế hơn về lượng Will, đặc biệt là Will of Hope có "Charlotte, Last Hope of Attoractia" giúp giảm 1 Void cho Chant, chính vì thế nên "Magic Stone Analysis" và "Rewriting Laws" bỗng nhiên mang đến cho bạn lượng tài nguyên dồi dào đến không tưởng!!



"Hai em theo chị thì chỉ có cộng."



Ngoài ra, nhằm giải quyết một số card khó chịu của đối thủ thì bạn sẽ cần tới "Severing Winds" - một card đang rất hot vừa mới ra mắt cho phép bạn có khả năng cancel free rất kinh khủng. Đây là bạn, cũng như là thù bởi việc dùng tới Rewriting Laws tạo điều kiện rất tốt cho đối thủ được chơi lá bài này. Với việc chơi Wind/Light làm mình cân nhắc tới con bài cancel cứng "Seal of Wind and Light", tuy nhiên mục đích của deck là tập trung bào gốc nên tạm thời mình sẽ bỏ qua nó.




Khả năng cancel cứng luôn vô cùng khó chịu.

Không những vậy, nếu như bạn muốn xử lý những Resonator đang đứng trên sân thì Pricia's Call to Action sẽ có thể đáp lại nguyện vọng của bạn. Với con bài này, bạn không bị thiệt card mà có thể cho Resonator của mình Swiftness cũng như Precision để dễ dàng xử lý những nguy cơ tiềm tàng trên sân. Đây cũng là card vô cùng hợp khi đi cùng Pricia - Resonator 5 cost trong side deck mà bạn có thể Judgment để gọi ra. Còn không thì dùng để draw 1 cũng không hẳn là tệ.




Bổ sung thêm sức mạnh cho chính mình.

Vì deck tập trung sức mạnh vào rất nhiều Resonator nhỏ, đa phần chủ đạo là dàn 1 cost, nên việc đẩy chúng lên tay để tận dụng Swiftness và có thêm một pha đấm nữa không phải là một lựa chọn tồi. Mình giao phó trọng trách này cho "High Speed Dash" và "Apollo". 




Đẩy đẩy đẩy, 1 cost đây!

"Tại sao lại là High Speed Dash trong khi Apollo là Regalia 0 cost?" Chắc hẳn rất nhiều bạn có suy nghĩ này, việc mình sử dụng High Speed Dash là vì cùng với Book of Life, ENW cho ra mắt card khắc chế khá mạnh khả năng của Ruler này, đó chính là "Dawn of the Earth" ! Nếu dính một pha này thì bạn sẽ bị kẹt ở mặt J-Ruler cho đến cuối trận đấu luôn ! Mất đi một nguồn tài nguyên lớn từ side deck sẽ khiến cho bạn khó khăn hơn rất nhiều, chính vì vậy High Speed Dash còn là một lựa chọn "cứu nguy" trong những tình huống nhạy cảm đó.




3 trong 1 vô cùng linh hoạt.

5. Magic Stone:

Để có thể tận dụng tối đa Little Red cũng như Analysis thì mình sử dụng 6 Wind Magic Stone cơ bản. Nếu có thể mình muốn sử dụng 20 Wind Magic Stone cơ bản luôn, nhưng dù sao ít nhiều có Volition và Peter Pan cần 1 Light nên mình cần đến 4 Gusting Skies để không quá phụ thuộc vào Rewriting Laws.

6. Hạn chế:

Tất nhiên nói đi cũng phải nói lại, không thể nào phớt lờ những hạn chế của deck rồi:

A. Deck gây áp lực hoàn toàn bằng Resonator, thiếu những card với khả năng gây damage trực tiếp:

Một điểm yếu khá chí mạng, bởi việc sử dụng Resonator có thể bị khắc chế dễ dàng hơn việc dùng Chant gây damage rất nhiều. Tuy nhiên, với chỉ Wind/Light thì không cho phép bạn sử dụng tới những Chant như Lightning Strike hay Crimson Ray được ( những lúc như thế này đừng dựa dẫm vào Rewriting Laws ).

Nhược điểm này hoàn toàn có thể thay đổi nếu như bạn chuyển từ Light sang Fire, tuy phải bỏ đi Volition nhưng bù lại bạn sẽ có được nguồn Will để sử dụng một số card cơ bản. Chỉ đáng tiếc Sylvia - hot girl aggro mới nổi - lại là Will of Despair nên không thể sử dụng nếu bạn đổi sang phong cách này.

B. Deck thiếu những removal cứng:

Nhìn một lượt thì deck hoàn toàn thiếu removal nên những đòn tấn công phần nào đó có thể dễ dàng bị chặn lại. Dễ dàng hơn khi đa số Resonator lại không có Flying.

Gale Force là một lựa chọn vô cùng mạnh bởi để block được một số card Flying của bạn thì đối thủ cũng phải có Flying rồi ( ... tạm thời bỏ qua một vài Addition nhé :v ), cơ mà nó không quá phù hợp để cho vào main deck. Còn lại thì mình cũng chưa có được lời giải thực sự hiệu quả cho bài toàn xử lý những Resonator dưới đất...

------------------------------------------------

Có thể nó chưa đầy đủ, có thể nó còn thiếu sót, nhưng đó là tất cả những gì mình muốn thảo luận về deck Book of Life lần này. Hi vọng rằng, qua bài viết trên, các bạn có thể phần nào nắm bắt được lối chơi của deck mình đang muốn nói tới :v 


Còn nếu như có bất kỳ lối chơi nào khác thì deck sẽ thiên biến vạn hóa tùy thuộc vào sự sáng tạo cũng như suy nghĩ của riêng bạn. Hãy cùng chia sẻ những góp ý cũng như những deck list khác của các bạn với mình nhé~! Hẹn gặp lại trong bài viết tiếp theo nếu có !

-Tian -

=============================<>=============================
Tham gia Group tại: Force of Will Viet Nam Community
Mua hàng tại: Mahado Game Store
=============================