[Đa sắc] Adelbert - Những kẻ lang thang


Echoes of the New World ra mắt đã đánh dấu sự chuẩn bị kết thúc của một Cluster và chuẩn bị chào đón Cluster mới. Tuy nhiên, khác với những sản phẩm cuối cùng khác thường chỉ mang thiên hướng bổ sung sức mạnh cho những gì đã có, thì lần này, ENW đã mang đến cho chúng ta những Ruler cũng như card tương tác với nhau một cách khá là độc đáo như "Will of Hope" hay "Will of Despair",...

Ngay từ khi spoil thì có một Ruler mình đã để ý không chỉ bởi vẻ ngoài bắt mắt mà còn vì liên quan đến Wanderer, một type mình rất hứng thú nhưng chưa có điều kiện để sử dụng. Vậy giờ hãy cùng đến với deck - có thể nói là mình đang thử nghiệm - nhé <(")


Link decklist: http://www.gachalog.com/list/63409571




1. Tổng quan:


Trước hết, nếu bạn chưa đọc qua bài spoil về Adelbert này, thì hãy điểm lại một vài điểm mạnh và yếu của Ruler Adelbert nhé:


Điểm mạnh

- Cho phép bạn dùng Wanderer với Will tùy ý: Đây là yếu tố quan trọng khiến mình lựa chọn Ruler này.
Với khả năng này, việc bạn sử dụng Stone không còn bị hạn chế nữa khi giờ đây chỉ cần tập trung cho những card không phải Wanderer của deck.

- Wanderer Resonator của bạn sẽ có First Strike, tự tin hơn trong những pha chủ động trao đổi chiêu thức. Tuy nhiên cũng không quá quan trọng vì đa số Wanderer đều sở hữu chỉ số ổn.


- J-Ruler khi lên sân cho phép bạn kéo xuống 1 Wanderer từ tay, đa số Wanderer có cost kha khá, lời được bao nhiêu tốt bấy nhiêu <(") Hơn nữa, Judgment của Adelbert cũng khá dễ khi chỉ cần 1 Fire và 3 Void.


- J-Ruler cho bạn 5 năng lực phụ thuộc vào attribute của Resonator bạn gọi ra sân, những năng lực này đa phần đều rất hữu dụng: discard đối thủ, tăng chỉ số, bốc bài,... Khiến cho việc sử dụng những Resonator nhiều màu trở nên mạnh mẽ hơn, tuy nhiên phần nào tăng áp lực lên lượng Will của bạn.

Điểm yếu

- Năng lực dùng Will tùy ý chỉ tồn tại trên Ruler, tức là một khi đã Judgment thì bạn sẽ lại bị hạn chế Will như bình thường. Điểm trừ vô cùng lớn bởi các Wanderer hiện nay không thực sự tập trung vào một số màu nhất định, khiến cho bạn phải tính toán kỹ hơn trong việc sử dụng Magic Stone.

- Số lượng Wanderer còn hạn chế và chưa thực sự có được những Resonator chủ lực. Cost đa phần cũng khá lớn.


Chính bởi những điểm yếu này mà Adelbert cần có một khoảng thời gian đầu trận đấu ổn định, ít nhất là đến khi bạn chuẩn bị được đầy đủ những gì cần thiết rồi mới nắm bắt thế trận được <(")


2. Main deck:




Addition chủ lực của deck, không chỉ giảm cost Judgment hay cost của các Wanderer mà còn tăng tận [400/400] chỉ số ! Khoảng thời gian đầu trận đấu là lúc bạn cần cắm ra được càng nhiều Interdimensional Space càng tốt, tuy nhiên việc tốn 2 cost lại không giúp đem lại lợi thế về card khiến giai đoạn này sẽ vô cùng khó khăn cho bạn. Chính vì vậy, bạn sẽ cần đến những card giúp cho deck sống sót được trong giai đoạn này và không bị đối thủ bỏ lại quá xa:





Sacred Elf và Tama sẽ giúp bạn ổn định hơn nguồn tài nguyên ở giai đoạn đầu.




"Hóa gấu" và Anomaly sẽ giúp bạn không bị quá lấn lướt khi đang tất bật chuẩn bị.


Còn nếu đối thủ quá manh động thì phải kiềm hãm lại...


Một chút tương tác với đối thủ giúp bạn có cảm giác an toàn hơn <(")


Rồi, vậy là bạn có thể hình dung ra là giai đoạn đầu của trận đấu thì chúng ta sẽ hơi bị động và đánh một cách cẩn thận, còn một khi bạn đã vượt qua được giai đoạn này thì các Wanderer sẽ giúp thế trận của bạn dễ thở hơn rất nhiều, đặc biệt là khi có nhiều Interdimensional Space trên sân. Vậy giờ chúng ta hãy cùng điểm qua những Wanderer mình sử dụng trong deck nhé:


Có thể nói là Resonator chủ lực của deck bởi khi có Addition thì đây là Resonator 2 cost [1000/1100] với khả năng ra sân sẽ giúp bạn search được Chant Dark/Light 1 cost ( hiện mình chỉ sử dụng Excalibur ). Với chỉ số to cũng như giúp bạn lấy lên một removal cực mạnh vừa ra mắt hoặc một vài Chant khác như "The Final Battle" hay "Magic Sweets" cũng cực kỳ ổn, Lapis phần nào đó giúp bạn lấy lại được lợi thế vào giữa trận đấu.

Không những thế, việc có hai màu rất thuận tiện cho Adelbert J-Ruler có được những năng lực của mình.



Mỗi khi bạn search thì đều có thể trả cost để kéo Alice ra từ deck, khiến cho đây là một nguồn tài nguyên lớn mà lại khó cạn kiệt :v Chỉ với 1 Addition thì Alice là một Resonator 2 cost [900/900], tuy không bằng được Lapis nhưng đó cũng rất ấn tượng. Không những vậy, việc có 2 Void giúp Alice có thể được giảm cost tối đa xuống còn 1 cost và lúc đó thì đây là Resonator 1 cost [1300/1300] !! Tuy vậy, việc sử dụng đến 4 mình nghĩ là không cần thiết bởi lên tay sớm thì rất tệ, hơn thế nữa lượng Will của deck không đủ dành cho Alice một khi bạn đã Judgment.

Cứ nghĩ đến cảnh 3 con nhảy ra từ deck, đối thủ diệt xong lại quay về, chẳng khác nào lối đánh du kích cả :v Vào khoảng thời gian giữa và cuối trận đấu thì đây sẽ là beater chính khi có thể dễ dàng chiếm sân, vừa đông vừa mạnh <(") Water cũng hợp với Adelbert khi cho bạn được bốc thêm 1 card, gỡ gạc lại cho giai đoạn đầu trận khốn khó.


Như đã từng nói qua trong bài spoil thì đây là một cặp đôi rất đẹp để đi cùng J-Ruler Adelbert, tất nhiên Schrodinger đáng tiếc lại không phải Wanderer khiến cho nó biến thành quả tạ vàng khi cầm trên tay. Để giảm rủi ro cho deck thì mình cũng đang cân nhắc đến việc bỏ nó ra ngoài, hiện tại thì mình vẫn đang thử nghiệm lối chơi "high risk high return" <(") 

Alice với sự trợ giúp của Addition cũng như Adelbert cũng sẽ trở thành một thế lực nếu như đối thủ không tìm được cách giải quyết khi có chỉ số lớn, [Precision], [Flying] và có thể cả [First Strike] nữa khiến cho những cú đánh của cô vô cùng uy lực.


Alice, Dimensional Traveler sẽ tối ưu hóa công dụng khi bạn search deck, chính vì thế nên một vài searcher sẽ giúp bạn chủ động hơn. Lapis cũng như Alice RDE đều có khả năng search nên cũng không hẳn là quá thiếu thốn, tuy nhiên Words of Scheherazade sẽ giúp bạn search deck ngay cả khi trên sân đối thủ có Abdul Alhazred :v Lấy lên Lapis hay Alice RDE để sau đó Judgment cũng không phải là ý tồi đúng không?

3. Will:

Việc được hỗ trợ trong giai đoạn đầu trận giúp cho Stone của bạn có thể phần nào yên tâm tập trung cho những Resonator / Chant vào đầu trận đấu. 

Việc Laevateinn bị ban khiến cho mình cảm thấy không có đủ Regalia phù hợp với deck nữa cũng như đầu trận không có nhiều card mạnh nên mình bỏ qua việc sử dụng 8-9 Regalia để có Ruler's Memoria. Đây cũng là một điều mình sẽ cần phải cân nhắc thêm vì như thế sẽ rất hạn chế lượng Will của deck trong giai đoạn đầu và giữa trận. Việc sử dụng thêm 4 Apollo cũng là một lựa chọn không tồi nếu thật sự phải nhờ đến Ruler's Memoria.

Elf, Tama cũng như Interdimensional Space đều là những card cần thiết trong giai đoạn đầu nên Will cần phải tập trung hết vào Wind để bạn không bị thọt.

Tiếp đó là Water và Dark để có thể giữ được thế trận, còn lại mình để một chút Light phòng thân cho Lapis và Alice. Như vậy, nhằm giải quyết 1 Will Fire cho việc Judgment, mình sẽ cần đến sự trợ giúp từ bên ngoài, đó chính là Rewriting Laws và Deep Blue, the Phantom Board. Tuy nhiên, Severing Wind khiến cho mình cảm thấy rất đắn đo về 2 sự lựa chọn này, đặc biệt là Rewriting Laws, vì thế nên chỉ khi cần thiết hoặc ngay sau đó bạn sẽ Judgment luôn thì hãy sử dụng tới chúng nhé.



Nếu như có thể thì mình cũng cân nhắc đến Sprinting Flame Horse, bởi các Wanderer cũng như J-Ruler tuy có chỉ số mạnh nhưng đều không có Swiftness. Việc đứng trên sân 1 lượt sẽ rất dễ trở thành miếng mồi ngon cho đối thủ, đặc biệt là khi mình bỏ qua những card bảo kê vì màu Will hạn chế của deck.

Ngoài ra, với việc sử dụng rất nhiều Special Stone thế này khiến mình cảm thấy Caption Hook cũng là một mối hiểm họa đáng ngại, Prison in the Lunar Lake cũng là một lựa chọn nảy ra trong đầu mình, tuy nhiên hiện tại deck đang khá chật vì thế nên nó sẽ tạm nằm trong danh sách để cân nhắc thêm.


4. Combo chuẩn:

* Cần:
- Ít nhất 2 Interdimensional Space trên sân
- 5 Will tạo được 1 Fire, 3 Water ( Rewriting Laws sẽ cân hộ )
- Alice RDE trên tay, Schodinger 3 Alice, Dimensional Traveler trong deck
- Adelbert có thể Judgment


* Thực hiện:
- Judgment Adelbert với 2 Will, dùng năng lực kéo Alice RDE xuống, năng lực của J-Ruler [+200/+200] và discard 1 hand đối thủ.


- Alice RDE gọi Schodinger từ deck ra, trong lúc search dùng 3 Will Water để nhảy ra 3 Alice, Dimensional Traveler.

- Schodinger đáp sân, 3 Alice Vin3 vào chase, J-Ruler tiếp tục [+200/+200] và discard 1 hand đối thủ. Với mỗi Alice ra sân thành công, J-Ruler cho bạn draw thêm 1 card, tối đa sẽ là 3.

- Như vậy sau khi thành công, từ 1 hand ban đầu bạn sẽ có J-Ruler [2200/2200], Alice RDE [1600/1800], 3 Alice Vin3 [1300/1300]1 Schodinger [100/600] khuyến mãi discard 2 hand đối thủ cũng như draw 3 card ! Tổng cộng là [7800/8500] cũng như lợi thế 5 card, quá kinh khủng với 5 cost bỏ ra đúng không? Nếu không thì 1-2 Alice Vin3 cũng đã là rất ổn rồi.

Tất nhiên trên lý thuyết là vậy, còn đời có như mơ không thì khi đó lại là chuyện khác bởi combo này sẽ bị Dawn of the Earth chặn ngay từ bước 1 rồi :v


Vậy là mình đã điểm qua ý kiến cá nhân về lối build Adelbert mà mình nghĩ đến, không biết các bạn có ý tưởng gì khác không nhỉ? <(") Hãy đừng ngần ngại mà góp ý hay chia sẻ với bọn mình trên fanpage hoặc group Force of Will Vietnam nhé !

-Tian -

=============================<>=============================
Tham gia Group tại: Force of Will Viet Nam Community
Mua hàng tại: Mahado Game Store
=============================