[Preview Card] Thông tin những card trong set Echoes of the New World - ENW (L4) - Phần 5

Sau Light và Dark, lần này, chúng ta sẽ đến với Ruler mới trong ENW mang hệ Fire. Nếu như Light tập trung support cho [Will of Hope], Dark support cho [Will of Despair] thì Fire sẽ mang đến cho chúng ta một số card liên quan đến Wanderer, một Race đã xuất hiện từ rất lâu trước đây.

1. Ruler: Swordsman of Fire // Dimension Brigade's Leader, Adelbert




Một Ruler bốc lửa theo đúng nghĩa đen luôn.

Ở mặt Ruler, Adelbert cho chúng ta khả năng sử dụng bất cứ Will gì để tung ra Wanderer Resonator. Năng lực này khiến bạn có thể thoải mái về Stone khi nó loại bỏ hoàn toàn hạn chế về Will của bạn, từ đó bạn có thể tập trung vào những Stone cho Chant hay thậm chí là chơi Stone thường để đề phòng Hook.

Bên cạnh đó, tất cả Wanderer của bạn sẽ có [First Strike] - một symbol khá mạnh, rất có lợi trong những pha chủ động trao đổi với đối thủ. Hiện tại Wanderer Resonator có cost khá lớn, đa số là từ 3 cost trở lên nên việc chiếm sân sớm gặp chút khó khăn, với [First Strike] thì sẽ dễ dàng hơn phần nào. Dù sao cũng miễn phí nên chúng ta cũng chẳng có ý kiến gì nhiều phải không nào?



Lapis mới ra mắt được đánh giá cao cũng là Wanderer đấy nhé!

Còn ở mặt J-Ruler, điểm hạn chế đầu tiên chúng ta thấy là nó không còn 2 năng lực ở trên của Ruler... Đây là một điểm trừ khá lớn, đặc biệt là về năng lực cho phép sử dụng mọi Will để dùng Wanderer. Điều này khiến bạn không thoải mái về Stone như lúc đầu mình nói được, bởi mình đánh giá J-Ruler của Adelbert khá mạnh nên không thể bỏ đi khả năng Judgment để đem đi đánh thuê như kiểu Fiethsing được.

Khi Judgment, Adelbert cho bạn kéo 1 Wanderer bất kỳ trên tay xuống sân, khả năng này không bị giới hạn cost nên bạn có thể kéo bất kỳ Wanderer nào mình thích, thậm chí là anh chàng Lapis 6 cost trong Vingolf 3 ( không khuyến khích lắm vì khi xuống Lapis sẽ diệt luôn cả Adelbert =)) )



Đâu đâu cũng thấy mặt Lapis.

Không những thế, Adelbert còn có 5 năng lực khác nhau kích hoạt mỗi khi có Resonator với hệ tương ứng lên sân:
- Light : Đặt 2 [+100/+100] counter lên chính mình - nói cách khác là tăng chỉ số mãi mãi.
- Fire : Gây 500 damage lên Resonator - mạnh nhưng đôi khi sẽ thọt vì phải tự bắn vào Resonator của mình.
- Water : Draw 1 - ngắn gọn xúc tích.
- Wind : Có [Flying] và [Barrier] đến hết lượt - đối thủ hoàn toàn có thể chase lại Black Moonbeam nên cũng không chắc là có hiệu quả không.
- Dark : Đối thủ discard 1 - giật hand quá trắng trợn :v

Nhìn qua thì cả 5 đều mạnh, và nếu bạn ra Resonator nhiều hệ thì sẽ kích hoạt tất cả những năng lực tương ứng luôn! Điều này làm mình nghĩ tới Black Heart Alice, vừa là Wanderer, vừa có 2 hệ Light/Dark, khi ra sân lại kéo thêm Schrodinger Light/Dark nữa!! Khiến Adelbert sẽ được [+400/+400] và đối thủ bị giật 2 hand, quá lời :v ( Schrodinger khi ấy thậm chí còn có năng lực ẩn là giật hand đối thủ nhé <(") )



Cặp đôi mình đánh giá đi cùng Adelbert ổn nhất hiện tại.

2. Scheherazade, Speaker of Yet Unknown Truths



Trông thì thánh thiện là vậy nhưng lại [Will of Despair] là sao...? Bạn nào nghiên cứu về Scheherazade rồi thì inbox page giải thích giúp mình với...

Wanderer 3 cost chỉ số ổn, lại có Quickcast để sẵn sàng nhảy ra sân bất cứ lúc nào. Khi ra sân, Scheherazade sẽ khiến cho 1 Resonator không thể tấn công, block hay sử dụng activate ability của nó! Nói chung là Scheherazade sẽ khiến cho đối thủ gần như mất 1 Resonator dù rằng nó vẫn hiện hữu ở đấy :v Bởi hiện tại thì có khá ít Resonator có automatic ability khi ở trên sân, phần lớn là khi ra sân hoặc rời sân mà thôi, nên thường sẽ không có giá trị gì nhiều khi bị khóa cứng lại như vậy.

Năng lực cùng chỉ số ổn, hơn nữa [Will of Despair] lẫn Wanderer giúp cô có thể đi cùng 2/3 Ruler đã được spoil. Tuy vậy vẫn có điểm trừ là đối thủ vẫn sử dụng được activate ability khi năng lực của cô vẫn trong chase, những năng lực như của Guinevere thì chỉ cần 1 khoảnh khắc như thế thôi là đủ rồi.

Đánh giá: 5.5/10

3. Sun Wukong, Enforcer for the Future



Một [Will of Despair] và Wanderer 2 cost [600/500] [Flying] khá ổn, không những thế, khi ra sân thì Sun Wukong có thể đẩy 1 card không phải Stone hay J/Resonator từ sân lên tay. Tức là hiện tại Sun Wukong sẽ đẩy được Addition và Regalia, còn trong tương lai còn loại nào ra mắt không thì là việc của Force of Will <(") Năng lực khá ổn, khi mà những Addition hay dùng hiện tại thường là 2 cost ( Wind-Secluded Refuge chẳng hạn ), ngoài ra thì là Water Kimono số lượng vô hạn của Kaguya :v Về phần Regalia thì lựa chọn hợp lý nhất có lẽ là Deathscythe để J-Ruler của bạn có thể tận dụng Laevateinn lời hẳn 1 phát đánh.

Dù thế nào thì Wukong cũng sẽ bắt đối thủ phải mất đi một lượng Will để có thể đặt lại Addition lên sân, khi đó chúng ta có lợi thế là đang chiếm sân với Wukong [600/500] rồi. Tuy nhiên, các deck hiện nay không sử dụng quá nhiều Addition, Regalia thì chỉ cần cắm lại mà thôi. Hơn nữa, nếu chỉ xét đến việc Resonator phá Addition thì có lẽ Blessed Holy Wolf sẽ hiệu quả hơn khi dễ ra hơn và giải quyết triệt để hơn hẳn. Chant thì không nói làm gì nhé, nhiều rồi =))



Tất nhiên lựa họn là ở bạn và deck bạn dùng con gì lợi hơn mà thôi :v

Đánh giá: 6/10

4. Adelbert's Crossflame



Một card... khá tệ trong thời buổi hiện nay. Con số 800 damage là hợp lý, vì nó ngang với World Flame Summoning, tuy nhiên, việc chỉ gây được lên những Resonator cùng tên khiến Crossflame cực kì tạ. Hiện tại đa phần meta là những deck control ít Resonator, hoặc những deck dồn damage hiệu quả bằng J-Ruler, may ra thì target hợp lý nhất là Adombrali của Turbo mà thôi, nhưng khi đó thì bạn rất khó giải quyết được đống Gwiber 12/12 bên cạnh.

Nhìn chung là hiện mình chưa thấy điểm mạnh gì của nó cả...

Đánh giá: 1/10

5. Interdimensional Space:



Một Addition rất ổn, với 2 cost bạn sẽ được [+400/+400] cho tất cả J/Resonator Wanderer, hơn thế nữa bạn còn được giảm cost để Judgment hay gọi Resonator ra.

Như mình nói, hiện tại Resonator của Wanderer khá là tốn cost nên Addition này sẽ giải quyết phần nào vấn đề đó, hơn nữa, [400/400] là một con số không hề nhỏ chút nào! Đến đây thì mình nhớ đến một Resonator khá hay trong Vingolf nhưng bị chính mình chê lên chê xuống vì yếu quá, đó chính là Alice, Dimensional Traveler. Với 2 Space trên sân, Alice trở thành Resonator 1 cost [1300/1300] có thể nhảy ra từ trong deck!! 

Chính thế mình mới nghĩ tới việc Judgment Adelbert để gọi Black Heart Alice ra, khi search Schrodinger thì "tiện thể" gọi cả Alice này ra nữa, khi đó, không chỉ discard đối thủ mà mình còn được draw luôn. Khi có 2 Space thì Judgment cũng chỉ có 2 cost mà thôi, Alice thì chỉ có 1 cost <(")



Tuy nhiên, vì sự ra mắt của Kaguya mới sử dụng rất nhiều Addition nên thường hiện tại các deck cũng có card phá Addition rồi, thành ra Interdimensional Space phần nào đó bị vạ lây :v Nhưng sức mạnh nó mang lại cũng rất đáng để đánh đổi.

Đánh giá: 6.5/10

6. Words of Scheherazade:



Ngắn gọn như thế này thì đỡ phải giải thích dài dòng nhỉ :v Search lên những gì bạn thiếu, Black Heart Alice để tiện Judgment chẳng hạn, hơn nữa, việc search này cũng giúp gọi Alice Traveler luôn. Hoặc Lapis [Will of Despair] cũng là một lựa chọn không tồi chút nào.

Đánh giá: 7/10

7. Severing Winds:



Việc có những card 0 cost như Rewring Laws hay các Regalia khiến cho những năng lực dạng như [Torrent] đang được tận dụng một cách quá là triệt để, đặc biệt là Spinning Myth. Chính vì thế, Force of Will đã có một động thái nhằm vào lối chơi này.

Severing Winds bình thường với 4 cost thì quả thật là vô cùng tạ tấn, bởi các cancel cứng thông thường chỉ tốn có 2 mà thôi. Tuy nhiên, điểm đặc biệt ở đây là khi đối thủ sử dụng 2 card thì Winds lại tốn 0 cost mà thôi! Một điều lưu ý là nó có thể cancel ngay card thứ 2 đó với 0 cost nhé!!

Mình không dám chắc đối đầu với những deck khác thì Severing Winds có bộc lộ được sức mạnh của mình không, nhưng khi gặp những deck như Turbo hay Torrent thì Winds mang lại cho bạn lợi thế không nhỏ khi 0 cost có thể cancel được card chủ bài của đối thủ, việc không combo được sẽ khiến những deck này có một phen khốn đốn. Chính vì thế, nó có thể ở trong sideboard của bất kỳ deck nào, nếu tự tin thì bạn hoàn toàn có thể tech vào main deck luôn :v

Đánh giá: 8.5/10

-Tian -

=============================<>=============================
Tham gia Group tại: Force of Will Viet Nam Community
Mua hàng tại: Mahado Game Store