[Fire/Light] Lumia Panda - Chủ nhân thực sự của loài Gấu Trúc

Từ khi được xuất hiện thì tới bây giờ Lumia vẫn là 1 trong những Ruler được yêu thích nhất trong toàn thế giới Force of Will, từ Artwork quá lung linh cho tới effect biết tận dụng rất hiệu quả cơ chế enter của trò chơi. Sau 1 khoảng thời gian rất nhiều để thử nghiệm thì cách build Lumia thường thấy nhất vẫn là Ramp ra Hook để chiếm lợi thế về Mana, cùng với dàn Chant để cancel cũng như remove hàng của đối thủ, rồi hạ gục họ. Tuy nhiên, sau sự xuất hiện của Starter Deck King of the Mountains và Booster Set Ancient Nights thì người chơi đã được tiếp cận với 1 loạt Resonator mới - những chú Gấu Trúc ngộ nghĩnh, nhưng đều sở hữu những effect Enter hoàn toàn lợi hại, hứa hẹn 1 tương lai tươi sáng với Lumia. Hãy cùng FoWBamboo nghiên cứu về sự kết hợp đầy mới lạ này nhé!

1. Ruler: Lumia, the Fated Rebirth // Lumia, Saint of the Crimson Lotus



Có lẽ không cần giải thích quá nhiều về Ruler này vì đúng ra thì Lumia đã xuất hiện được gần tròn 1 năm rồi. Ở mặt Ruler thì Lumia đem lại Energize 2 màu Light và Fire, đảm bảo được sự phong phú trong việc tạo Will để chơi. Và khả năng còn lại, diễn đạt cụ thể ra sẽ là: Vào kết thúc lượt, ta phải remove 1 Resonator mà ta điều khiển khỏi trò chơi, rồi đưa nó lại về phần sân của chủ nhân của nó. Đây là 1 cách để khiến 1 Resonator đang ở thế Rest quay lại thế Recovered để chuẩn bị cho những khả năng yêu cầu phải tap của nó, hoặc đơn giản là Resonator này thoát khỏi nguy cơ bị tấn công trong turn đối thủ. Nhưng quan trọng hơn, bằng việc "blink" này thì Resonator đó sẽ được kích hoạt khả năng enter của nó, và đây chính là chìa khóa để khiến Lumia thường xuyên lời hơn đối thủ về cả tài nguyên card lẫn Will.

Để có thể Judgment được Lumia thì ta cần tổng cộng 3 Will - 1 Will Light, 1 Will Fire và 1 Will bất kỳ. 1 cái giá tương đối cơ bản và không có nhiều điều để chú ý. Với 1 bộ Stone hợp lý thì ta sẽ có thể vừa khiến Main Deck hoạt động trơn tru mà vẫn đảm bảo được khả năng Judgment. Ở mặt J-Ruler thì Lumia là 1 tướng có sẵn khả năng Swiftness - 1 điều mà sau khi Laevateinn, the Demon Sword bị cấm thì đã trở nên xa xỉ với phần đông các J-Ruler với nhau. Nó cũng đồng nghĩa với việc đối thủ luôn phải dè chừng 1 cú đấm bất ngờ của Lumia, vì chỉ số cơ bản 1000/1000 của Lumia là không thể coi thường.

Thậm chí, khi ta Judgment Lumia thì ta có thêm 1 lựa chọn là có thể remove thêm 1 "Nyarlathotep, the Crimson Radiance" từ trên hand khỏi game để khiến Lumia có thêm Imperishable (tức có thể Judgment lại sau khi đã chết) và "khi Lumia gây damage thì ta sẽ được hồi lại từng đó life", chừng nào mà ta vẫn kiểm soát "Nyarlathotep, the Crimson Radiance" trong vùng remove bởi khả năng của Lumia. Vốn các build chơi Hook thì không chú trọng việc Judgment mà chủ yếu đánh bằng Main Deck nên sẽ bỏ qua khả năng này, nhưng trong build ngày hôm nay thì khả năng này sẽ được đề cập đến khá nhiều. Việc liên tục có Imperishable sẽ khiến Lumia Judgment được nhiều lần và gây áp lực với Swiftness vốn có, còn khả năng hồi máu cũng rất đáng quý để chống lại những kèo aggro vốn sẽ tập trung bào điểm gốc của ta nhanh chóng.

Khả năng cuối cùng của mặt J-Ruler của Lumia là khi Lumia tấn công, ta sẽ cần remove 1 Resonator trên sân khỏi game rồi đặt nó lại field ở thế rest. Như mặt Ruler, đây cũng sẽ là 1 cách để kích hoạt khẳ năng Enter của resonator được chọn. Khả năng này cũng có rất nhiều ứng dụng, như là để loại bỏ 1 Resonator phiền phức biết block của bên đối thủ, hoặc để nháy lại khả năng của 1 Resonator của bên ta. Với lối chơi Panda thì cả 2 tác dụng trên đều mang lại hiệu quả rất lớn.

II. Các Resonator quan trọng của Deck

Shin-Shin & Rei-Rei, Acrobatic Twins


Cặp đôi với khả năng chiếm field cực kỳ lợi hại. Khi Shin-Shin & Rei-Rei lên field thì ta có thể remove 2 light gem (giải thích nhanh thì gem là 1 đơn vị thứ 3 có thể lấy được thông qua nhiều card effect khác nhau chơi trong deck) để gọi 1 Panda từ Main Deck. Nếu thừa light gem thì ta hoàn toàn có thể gọi 1 Shin-Shin & Rei-Rei nữa để tiếp tục dàn field, còn không thì đó có thể là Gem Blade Emerald để lập tức hồi lại Will theo ý muốn. Chỉ số 1000/1000 cũng rất tương xứng với 1 resonator 5 cost này, nhưng nó cũng đồng thời là ta cần 1 sự setup khá cẩn thận: vừa phải đủ light gem, vừa phải chờ đến khi thỏa mãn đủ 5 cost, mới có thể tung ra sức mạnh của cặp đôi này.

Gem Blade Emerald


Đồng đội hoàn hảo của Shin-Shin & Rei-Rei, thậm chí khi hoạt động 1 mình thì Gem Blade Emerald cũng là 1 resonator rất ổn. Với 4 cost, nhưng đi kèm với khả năng enter là cho phép recover lại 4 stone nếu có wind gem thì chẳng khác gì việc có thể tung 1 resonator 800/800 mà chẳng mất gì cả. Cộng với khả năng của Orphica hay Lumia, đây sẽ là nguồn hồi phục Will rất lợi hại và cho phép ta chơi được nhiều loại card khác nhau trong Deck.

Gem Minister Garnet


1 resonator tốt để tung ra vào turn 3, với khả năng tạo gem tùy ý và rút 1 lá bài mới. Vì Shin-Shin & Rei-Rei thì yêu cầu light gem, còn Emerald thì yêu cầu wind gem nên ta cũng cần có cách để tạo gem theo ý muốn hơn là 1 màu nhất định. Do đó, Garnet sẽ vừa là nguồn tạo gem đáng tin cậy, vừa là nguồn bù hand trong các kèo phải đánh control. Chỉ số 500/900 cũng gần như đảm bảo là Garnet có thể lao vào tấn công và vẫn an sự, để cuối turn có thể "ra đi để rồi trở về".


Gem Trader


Cá nhân mình thì nghĩ rằng có 1 quái thú 1 cost ổn định để ra trong mọi game là 1 yêu cầu quan trọng để giúp game đấu diễn ra theo ý muốn. Gem Trader là 1 trong số đó, với stat 300/300 khá ổn, cùng 1 effect Enter đơn giản: tăng thêm 1 light gem cho ta. Đây sẽ là cách hiệu quả nhất để ta có thể sớm gia tăng light gem phục vụ chủ bài Shin-Shin & Rei-Rei sau này.

Orphica, Dancer in the White Mist


2 drop rất linh hoạt của Deck, với nhiều khả năng khác nhau. Khả năng đầu tiên để buff chỉ số cho các Panda khác chắc chắn sẽ hợp với lối chơi dàn sân của các Panda. Khả năng thứ 2 là 1 phiên bản khác của khả năng của Lumia, nhưng sẽ được kích hoạt ngay khi Orphica lên sân. Trong những trường hợp quái của ta không thể tự rest được (quái của đối thủ to hơn nên ta không thể mạo hiểm đấm vào chẳng hạn) thì đây là 1 cách để ta sử dụng lại khả năng enter của resonator đó. Cuối cùng, khi Orphica bị đưa từ field vào Graveyard thì ta có thể search lấy 1 Panda để lập tức điều chỉnh thế trận theo ý mình.

Lumia, Saint of Creation


Khi mà Mana đã bắt đầu dồi dào dần hoặc đơn giản là bạn thực sự cần thấy 1 lá bài nhất định nào đó để sắp đặt cho những turn kế tiếp thì Lumia "nhỏ" này sẽ giúp bạn đẩy nhanh tiến độ đó. Chỉ số 400/700 cũng không phải là quá dễ giết, nhất là khi Unseen Pressure ngày càng ít được sử dụng vì không thể hiện được hiệu quả trước meta hiện tại.

Shining Demon, Mephistopheles


1 phương án khác để ta có thể chủ động rest resonator cho Lumia. Nhưng Mephistopheles còn có thể làm việc đó tốt hơn nữa, để có thể đè phòng với những kèo đấm mặt bạo lực như Pricia vì Mephistopheles có thể tác động cả lên J/resonator. Và khi ta có 4 đá trở lên thì Mephistopheles sẽ được gia tăng chỉ số lên 700/700 và có Flying, gia tăng thêm khả năng phòng ngự của ta.

Invisible Flame


Không có quá nhiều tác dụng ngoại trừ việc tiêu diệt Abdul vốn cản trở những chiến thuật dựa vào Enter, nhưng khác biệt lớn nhất của Invisible Flame là ở khả năng Inheritance vốn không tính là play card, tức sẽ vừa không bị cancel bởi Severing Winds mà cũng không khiến card tiếp theo ta sử dụng kế tiếp trong turn bị Severing Winds mất.

Confectioner Hansel


Khả năng enter search Bánh Kẹo rất đơn giản và dễ hiểu, cùng với khả năng hồi máu rất quý giá để có thể chống chọi lại format quá nhanh như bây giờ. Quan trọng nhất là Hansel có thể tự rest để dễ dàng nhờ cậy sự giúp đỡ của Lumia nữa.

Nyarlathotep, the Crimson Radiance


Nyarlathotep chủ yếu sẽ giúp hỗ trợ Lumia có thêm khả năng phụ, nhưng tất nhiên sẽ có thời điểm Nyarthotep tự hoàn thành được 1 số nhiệm vụ khác. Chỉ số 700/700 giúp Nyarlathotep có thể giúp ta trụ sân trong thời điểm khó khăn (như khi đối mặt Abdul chẳng hạn) và chờ rút lên đúng out. Đồng thời 2 khả năng Awakening cũng sẽ giúp ích trong 1 số khía cạnh nào đó. Khả năng remove quái tức thời cũng khá thú vị trong trường hợp ta cần gấp rút loại bỏ các blocker của đối thủ để có thể dứt điểm đối thủ, còn khả năng chơi thêm chant thì hơi tùy thuộc vào bộ chant chúng ta đang sử dụng nữa, nhưng có lẽ thường sẽ là giữ lại Will hoặc xài 1 phát Crimson Ray nào đó v:.

III. Các Chant / Addition nên có trong Deck

Fairy Tale Library, Alexandria



Như đã biết thì Shin-Shin & Rei-Rei kéo Emerald là combo chủ đạo của Deck, đồng thời việc tấn công cũng là 1 cách để tự nằm nghỉ rồi xài Lumia "dựng dậy" nên cho toàn bộ Panda có Swiftness là 1 ý tưởng không hề tệ. Thậm chí, lượng damage gây ra được là không thể xem nhẹ vì những Panda combo ở trên đã có sẵn chỉ số 1000/1000 với 800/800 và còn chưa kể lượng stone được dựng dậy bởi Emerald nữa.

Discovery



1 lá bài tốt để tận dụng những Will thừa và đồng thời cũng cho phép tạo gem theo ý muốn. Nếu như Gem Trader đã đem lại đủ lượng light gem thì đây sẽ là lúc để ta nạp viên wind gem duy nhất để Emerald có thể bắt đầu vận hành.

Jewel Bullet  Crimson Ray


Đây đều là những lựa chọn tốt để bắn hạ Abdul sớm, giúp ta có thể tiếp tục triển khai chiến thuật. Crimson Ray thì yêu cầu 2 Will Light-Fire tức không phải lúc nào cũng thỏa mãn được, nhưng bù lại là ta sẽ nạp thêm được 1 lượng điểm gốc không nhỏ, và thậm chí còn có thể giúp bắn hạ Sylvia của Deck Pricia hiệu quả. Jewel Bullet thì chỉ cần 1 will nhưng để dùng nó tốt nhất thì lại phải mất 1 gem, tức yêu cầu ta phải "sạc" gem qua Gem Trader hay Discovery trước đã. Nhìn chung thì tùy vào bộ stone bạn đang sử dụng, nếu chủ đạo chỉ có 2 màu Light-Fire thì phải chơi nhiều card biết bắn Abdul. Trong số các lựa chọn Crimson Ray, Jewel Bullet và Invisible Flame thì nên có ít nhất là 5-6 card tổng cộng. Còn nếu sử dụng song song 1 màu khác như Water chẳng hạn thì có thể giảm xuống sao cho cảm thấy luôn có ít nhất 1 out cho Abdul là đẹp.

Dawn of the Earth


Yêu cầu phải có thêm 1 màu thứ 3 là Water, nhưng xét về độ hữu dụng cũng như thời gian mà Dawn phát huy hiệu quả là toàn game, thì việc sử dụng Dawn cũng không phải quá khó hiểu. Đặc biệt hơn, vì lượng mana sau khi đã có Emerald là rất dồi dào, thậm chí còn là thừa mứa trong cả turn của đối thủ khiến việc chơi những card biết disrupt "hạng nặng" như Dawn of the Earth là rất đáng cân nhắc đến. 3 khả năng của Dawn of the Earth đều đã được chứng minh, vừa để dồn damage, vừa để bảo kê và cũng vừa chống lại Cáo phần nào.

Keez's Call


1 chant khác cũng có khả năng disrupt mạnh, nhất là trước Cáo. Khả năng cancel 1 automatic ability sẽ khiến đối thủ chậm lại và cho ta đủ thời gian để setup những card cần thiết, như Thư Viện Alexandria chẳng hạn.

Charlotte's Water Transformation Magic


Lá bài cũng quá đỗi quen thuộc rồi, và có thể coi đây là 1 out Abdul cũng được. Đồng thời cũng khiến cho những chú Gấu trúc gần như luôn chiến thắng trong các kèo đánh nhau.

IV. Lựa chọn cho bộ Magic Stone

Awakened Magic Stone, the Earth


Viên Stone có giá trị thực tiễn cực lớn, nhưng đã bi lu mờ bởi những màu Wind để nhanh chóng Ramp ra Hook. Trong build này thì việc sử dụng đá này là chắc chắn, vừa để lợi Will khi lên tướng, vừa hợp với màu Light của các Panda và màu Fire của Thư Viện.

Magic Stone of Light Vapors


Vì đi cùng với Light bây giờ thì có lẽ Water là màu hiệu quả nhất, để có thể tận dụng được bộ Chant phá rối đối thủ như Dawn, Charlotte's Water Transforming Magic ở trên. Và cũng vẫn đảm bảo được về màu Light vì trong các turn đầu thì ta cũng chỉ cần có Light để hoạt động. Đến lúc ta dàn được Panda ra thì cũng gần như chắc chắn là đã có 1 viên đá the Earth để tạo Lửa rồi, chưa kể tới việc có Emerald dựng đúng viên the Earth dậy để tạo thêm Fire

Magic Stone of Heat RaySparkling Fire Magic Stone


Nếu như lượng card bạn có không đủ để sử dụng quá nhiều màu thì trung thành với 2 màu Light-Fire chủ đạo cũng không phải là vấn đề quá lớn. Heat Ray và Sparkling Fire sẽ hoàn thành đủ bộ Stone cho bạn trong trường hợp đó.

V. Tóm tắt lối chơi

1. Đầu trận chiến

  • Nên cố gắng có được Gem Trader để vừa có field presence, vừa là nguồn kiếm light gem đơn giản.
  • Nên giữ ít nhất 1 card có khả năng bắn, vừa để chống card khó chịu bậc nhất của mọi chiến thuật Enter là Abdul, vừa đảm bảo Gem Trader có thể đấm được 1 cú và cuối turn quay lại sân, thỏa mãn ngay 2 light gem ngay từ thời điểm này.
  • Ra bài vừa đủ với lượng Will, như ở turn 2 thì ra Hansel / Lumia "nhỏ", turn 3 ra Garnet, hoặc thích thì có thể giữ 1 Will để tạo bất ngờ với Dreams of Flight / Magic Sweets hay để Discovery nạp wind gem từ sớm.
2. Giữa trận chiến

  • Play card khéo léo, không để / hạn chế bị cancel các card quan trọng như Shin-Shin & Rei-Rei hay Alexandria.
  • Gặp đối thủ aggro hạng nặng thì đành phải ưu tiên điểm gốc trước, chấp nhận block hoặc cố giữ những card bắn / hồi máu như Crimson Ray thay vì ra quái như bình thường.
  • Gặp đối thủ control tốt hơn thì dùng Garnet để đọ tài nguyên. Trong những kèo như thế này luôn phải sẵn sàng trường hợp ăn Abdul / Keez's Call / ...
  • Nếu bị Abdul cản trở quá lớn có thể cân nhắc Judgment sớm để giết Abdul.
  • Nếu có Thư Viện từ sớm và tung ra được Shin-Shin & Rei-Rei không bị cản trở thì khả năng dứt điểm trận đấu ngay từ giờ là rất cao, vì lượng damage có thể tung ra là rất khổng lồ.
3. Cuối trận

  • Khi tài nguyên 2 bên đều đã cạn kiệt thì việc có Nyarathotep để đảm bảo luôn có thể Judgment đồng thời hồi máu là rất quan trọng.
  • Shin-Shin & Rei-Rei và Lumia, the Saint of Creation đều là những card có thể tạo đột phá về mặt tài nguyên lớn nên thường thì ta sẽ có thể trội hơn trong khoản này.
VI. Decklist tham khảo

VII. Tổng kết

Nếu như bạn muốn thử sức với sức mạnh mới từ Ancient Nights, hoặc đơn giản là muốn thử xem nếu banlist được áp dụng thì sẽ nghĩ tới các chiến thuật nào, thì mình chắc chắn rằng Lumia sẽ được cân nhắc đến rất nhiều. Với build Panda này, tất nhiên sẽ khác hoàn toàn với build Hook khi mục tiêu của ta bây giờ sẽ là dàn sân và tấn công liên tục, đánh vào điểm gốc thay vì đánh vào Magic Stone của đối thủ.