[Hướng dẫn] Faerur Letoliel - Tinh linh trỗi dậy

Mỗi khi set mới được ra mắt là phần đông người chơi đều hy vọng sẽ xuất hiện một deck meta mới nhằm mang lại luồng gió mới mẻ cho trò chơi. Nó có thể là 1 Deck với những nước bài tạo lợi thế cực lớn như Fiethsing dễ dàng gọi Gwiber / Lilias Petal nhẹ nhàng kéo Griphon, hay 1 Deck với khả năng dồn damage chớp nhoáng như Pricia, hoặc đơn giản chỉ là 1 câu trả lời nhất định cho những meta hiện hành như Gill Al'hamaat (khi còn Black Moonbeam) hay Tree 2.0 (nhưng tiếc là hơi yểu mệnh). Với vị thế "song mã" đã được khẳng định bởi Pricia và Lilias Petal quá lâu thì người chơi bây giờ ai cũng đặt niềm tin rằng Reiya Cluster có thể có câu trả lời để phá vỡ sự thống trị này. Và trong set R1 - Ancient Nights - tiếng gọi đã được đáp lại, dưới hình dạng của Vị Vua của những cơn gió - Faerur Letoliel.

I. Ruler

Force of Will là một card game dựa theo cơ chế mana nên đặc tính của một deck meta cần có là tạo được lợi thế về card (card advantage) lớn  hoặc chiếm được tempo. 2 deck meta sẵn có từ lâu là Pricia L3 và Fox L2 đều là những deck thỏa mãn được cả 2 đặc tính này. Faerur Letoliel cũng là một vị tướng như vậy, đây là Ruler sẽ mang lại cho bạn những gì cần thiết để đối đầu với Pricia và Fox ở thời điểm này.



Về mặt Ruler, Faerur Letoliel cũng không quá nổi bật khi sở hữu cost Judgment vừa phải là 3 will và khả năng Energize thông thường. Khả năng đặc biệt duy nhất của Ruler này là việc rest 2 Elf Resonator để recover 1 đá. Đây là một khả năng khá hay khi có thể giúp bạn ramp mana hiệu quả trong giai đoạn đầu trận đấu (tạo lợi thế về tempo), kết hợp với Spirit Caller Elf khiến khả năng trở nên thực sự tuyệt vời (sẽ phân tích cụ thể ở sau).

Với mặt Ruler khá “thường” của Faerur thì mặt J-Ruler chắc hẳn phải cực kỳ khủng bố nếu muốn deck Elf trở thành 1 meta deck. Và Faerur Letoliel, King of Wind (vua chém gió) sẽ không làm bạn thất vọng. Khi lên sân, J-Ruler này sẽ kéo ngay từ deck 1 Elf resonator 4 cost trở xuống từ Deck ra sân. Khả năng này khá giống với Shion, vị tướng từng nằm trong top meta một thời nhờ khả năng chiếm tempo của mình. Tuy rằng resonator gọi ra bị hạn chế hơn Shion rất nhiều nhưng Faerur sẽ bớt đi được công đoạn setup.

Không chỉ có vậy, điểm nhấn của Faerur Letoliel lại thực sự nằm ở một khía cạnh khác. Khi lên sân, J-Ruler này sẽ có sẵn 4 gale protection counter. Bạn có thể sử dụng 1 counter này cho 1 trong 2 khả năng sau: buff 1 Elf trên sân lên +300/+300 cho tới cuối lượt, hoặc cho 1 Elf khả năng Barrier cho tới cuối lượt.

Xin được nhấn mạnh đây là khả năng mang lại lợi thế CỰC LỚN về tempo cũng như về card cho người chơi Faerur. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu tại sao lại nói như vậy bằng một ví dụ đơn giản.

Người chơi 1 có 4 Heteroclite Excalibur (hoặc 4 lá bài có khả năng bắn phá target nào đó). Giả sử người chơi 1 dùng cả 4 lá để cố giết Elf của người chơi 2 và bị chặn bởi 4 lần Barrier. Sau pha trao đổi này, người chơi 1 mất 4 card, 4 will và 2000 LP; người chơi 2 mất 0 card, 0 will và 4 counter. Chúng ta có thể thấy rõ sự chênh lệch. Tất nhiên là trong thực tế thì không ai lại làm như trên nhưng khi Faerur Letoliel còn counter thì vô hình chung những card target như Heteroclite Excalibur sẽ trở thành dead card.

Còn nếu ta sử dụng hết cả 4 counter để buff chỉ số thì sẽ đạt tới con số tối đa +1200/+1200. Đây là con số không hề nhỏ khi bạn chả phải tốn will và card nào, kết hợp với những lá bài đang có sẽ giúp Faerur nhanh chóng kết thúc đối thủ.

II. Những Resonator được sử dụng trong deck.

1. Dàn Elf Resonator để phối hợp tốt với Faerur.

Spirit Caller Elf



Đây là Resonator tốt nhất giúp cho Faerur sử dụng khả năng ở mặt Ruler của mình. Vai trò của lá bài này khá giống Sacred Elf nhưng cũng tồn tại điểm mạnh và điểm yếu riêng. Điểm mạnh đáng chú ý nhất là khi vừa ra sân thì ta có thể nghỉ cả lá bài này và token vừa tạo để ramp luôn mà không cần đợi qua turn như Sacred Elf. Điểm yếu là dễ bị phá bởi Tama hay Mikage hơn.

Tuy vậy nhưng ta sẽ không phải chọn giữa Spirit Caller Elf và Sacred Elf vì chúng ta sẽ dùng cả 2. Turn 1 tung ra Spirit Caller Elf rồi ngay sau đó là Sacred Elf sẽ cực kỳ lý tưởng.

Sacred ElfSorceress of Heavenly Wind, Melfee



Tuy đã có resonator để ramp mới nhưng bộ đôi quen thuộc Sacred Elf và Melfee vẫn sẽ được sử dụng vì trong một deck aggro, nhanh hơn là tốt hơn. Melfee còn có thể phát huy tác dụng rất lớn khi đối đầu với Pricia nói riêng và các kèo aggro nói chung.

Tia Letoliel, Archer Princess of Elves



Ra mắt cùng với Faerur, Tia Letoliel là target lý tưởng nhất để gọi ra bởi mặt J-Ruler. Khi ra sân thì Tia sẽ khiến 1 resonator trở nên “mỏng manh dễ vỡ” cho tới cuối lượt. Nếu bị nhận sát thương thì resonator đó sẽ bị tiêu diệt. Ngoài ra thì Tia cũng giúp bạn search lên Tia's White Falcon, resonator giúp bạn dễ dàng gây dam cho mục tiêu vừa bị chỉ. Vậy là với 4 will (3 will Judgment + 1 will ra Falcon), Faerur có thể tiêu diệt thêm 1 resonator của đối thủ. Còn nếu bạn đã có sẵn Tama trên sân thì chú mèo sẽ có thể thay thế vai trò của chú chim, giúp bạn có 1 pha Judgment lý tưởng khi mới chỉ có 3 will.

Ngoài ra thì vào giai đoạn cuối trận đấu, Tia Letoliel có thể gây dam cho đối phương khi không cần tấn công nhờ khả năng tap của mình. Đây cũng là một win condition khá hữu hiệu nếu các đòn tấn công của bạn tỏ ra không hiệu quả.

Oberon, Lord of Elves


Là 1 target khác để kéo ra sân bởi Faerur, với khả năng spam field của mình, Oberon sẽ thực sự mạnh khi đối đầu với các deck aggro, đặc biệt nếu được kết hợp với Secluded Elven Village, Amonsulle giúp các token có thể đỡ được resonator có Flying. 

2. Dàn Resonator hỗ trợ khác.

Tama, Familiar of Holy Wind


Resonator được coi là cơ bản của các deck gió. Tama giờ đây còn tỏa sáng hơn khi phối hợp cực tốt với Tia Letoliel.

Little Red, Fairy Tale of Air


Nhắc tới aggro và hệ gió thì không thể không nhắc tới Little Red, Fairy Tale of Air. “Lancelot” phiên bản xinh tươi luôn là công cụ tốt giúp các deck gió kết thúc sớm đối phương. Điểm hạn chế duy nhất của lá bài này có lẽ là không phải Elf.

Sacred Beast of Wind


Chỉ số rất to, có Barrier nhưng Elf gặp một điểm yếu khá chí mạng là không biết bay. Và Sacred Beast of Wind chính là câu trả lời cho vấn đề này. 1 will buff +300/+300 cũng không quá tệ và điểm mạnh của lá bài này là không sợ bị cancel.

III. Các lá bài Chant được sử dụng trong deck.

1. Các lá bài buff chỉ số.

Nếu như trong các deck aggro khác, các lá Chant buff chỉ số thường không được trọng dụng bởi dễ bị vô hiệu hóa bởi Charlotte's Water Transformation Magic hay các lá bài bắn phá nhanh thì ở trong deck này, chúng lại phát huy được hết tiềm năng của mình. Nguyên nhân đơn giản là bởi quái bạn sẽ không thể bị hóa gấu hoặc bị bắn nếu chúng có Barrier.

Rapid Growth

Là lá bài buff chỉ số cơ bản của hệ gió, cost nhỏ và có Remnant nên dễ dàng sử dụng và mang lại hiệu quả cao.

Winds of Vitality

Tuy chỉ sử dụng được 1 lần và tổng chỉ số buff được nhỏ hơn Rapid Growth nhưng trong những tình huống ít will thì lá bài này lại mang tới khả năng đột biến cao hơn.

2. Các lá bài dùng để chống lại đối thủ.

Gale Force


Từ một hot card trong side deck, Gale Force đã dành được ví trí ổn định trong Main Deck của các deck gió khi có hiệu quả cao khi đối đầu với tất cả các deck meta hiện nay. Gặp Fox thì bắn Griffion, gặp Pricia thì bắn Jack, gặp Yggdrasil thì bắn Arla,... Gale Force là card cần thiết để bảo vệ bản thân cũng như giúp các đòn đánh của bạn chạm tới mặt đối thủ.

Severing Wind

Là một lựa chọn hoàn hảo trong cuộc chiến về tempo. Kể cả khi bạn không bốc lên thì đối phương cũng sẽ chịu không ít khó khăn khi cố play around lá bài này.

The Final Battle

Tuy nghe có vẻ hơi buồn cười nhưng The Final Battle là một lá bài khá hiệu quả trong meta hiện nay. Với match up Pricia, bạn có thể giải quyết sớm những lá bài để lâu sẽ mang lại rắc rối như Sacred Elf, Fiery Fox of Reincarnation,... Còn về khả năng tấn công thì với 1 will cùng kha khá LP sẽ đảm bảo sân đối phương chống trải cho tới cuối lượt, dọn đường cho các đòn tấn công của bạn.

Keez’s Call

Một pha Keez’s Call thành công ở lượt gọi Chimera đầu tiên sẽ khiến Fox thọt tempo CỰC KỲ NẶNG và rất khó để theo kịp bạn. Trong match up với Pricia thì Keez’s Call sẽ giúp bạn chống lại khả năng khó chịu của Jack cũng như Mariabella.

Charlotte's Water Transformation Magic

Giúp bạn giải quyết các Resonator khó chịu như Abdul cũng như ngăn chặn dễ dàng các đòn tấn công của đối thủ.

IV. Lựa chọn về Magic Stone.

Do deck của mình sử dụng Little Red, Fairy Tale of Air nên sẽ sử dụng khá nhiều đá mono wind để đảm bảo Little Red sẽ có Swiftness khi cần thiết. 4 Magic Stone còn lại phụ thuộc nhiều vào lựa chọn tech card của các bạn.

1. Magic Stone of Black Silence.

Lựa chọn cần có nếu bạn muốn sử dụng The Final Battle và các lá bài hệ dark khác.

2. Magic Stone of Deep Wood hoặc Kaguya’s Stone of Sorrow.

Giúp bạn dễ dàng sử dụng Keez’s Call hay Charlotte's Water Transformation Magic. Kaguya’s Stone of Sorrow cho bạn khả năng kiểm tra và xếp 2 top deck với cái giá phải trả là 300 LP.

3. Spirit Stone

Special Magic Stone được ra mắt trong Starter Deck gió của Reiya Cluster lại bất ngờ phối hợp rất tốt với Faerur. Spirit Stone giúp bạn giải quyết vấn đề cạn tài nguyên vào giai đoạn sau của trận đấu, một vấn đề chung thường gặp của các deck aggro. Điểm hạn chế là bạn sẽ bị giới hạn các lựa chọn của mình với những lá bài mono wind. (Trừ khi bạn tự tin vào khả năng lên Melfee và bảo vệ tốt cho cô nàng này).

V. Tóm tắt lối chơi.
1. Giai đoạn đầu trận.
- Cố gắng thiết lập field gồm những resonator có khả năng ramp như Sacred Elf, Spirit Caller Elf.
- Nên giữ từ 1-2 will để buff cho các resonator, tránh chúng bị tiêu diệt bởi đòn tấn công cũng như Chant bắn phá của đối thủ. Lượng will thừa không sử dụng có thể dùng để gọi Melfee.
- Dùng Little Red để giải quyết resonator của đối thủ nếu cần thiết. 

2. Giai đoạn giữa trận.
- Không nên Judgment nếu chưa tận dụng tốt được khả năng giết quái của Tia Letoliel. (Để tận dụng tốt thì bạn cần có 4 will trở lên hoặc chỉ có 3 willl nhưng có sẵn Tama trên sân).
- Tất nhiên cũng có trường hợp ngoại lệ. Ví dụ như đối phương lên tướng quá sớm gây áp lực lớn (khi đối đầu với Pricia), hoặc đối phương lên tướng quá muộn (đánh Fox mà tap mãi không ra Killing Stone).
- Tấn công từ từ khi chưa chắc chắn kết thúc được đối thủ. Nên dùng nhưng đòn tấn công không có Flying trước. Nếu đối phương đỡ thì sử dụng Chant buff chỉ số và khả năng của J-Ruler một cách hợp lý nhất để có 1 pha trao đổi có lợi. Đối với những deck có khả năng bắn phá mạnh như các deck Dark thì nên ưu tiên dùng Chant buff chỉ số trước, counter sẽ dành để buff Barrier.
- Nên sử dụng resonator như Tia Letoliel để tấn công trước. Nếu J-Ruler của bạn xác định tấn công kiểu gì cũng không mang lại hiệu quả rõ rệt (như đấm vào Divine Bird of Attoractia) và bạn đang gặp tình trạng thiếu will thì có thể tap đá đợi những lượt sau.

3. Giai đoạn cuối trận.
- Sau khi đã bào điểm gốc của đối phương xuống một khoảng nhất định thì bất kỳ đòn tấn công không được đỡ nào cũng có khả năng thành đòn chí mạng nhờ khả năng buff cực mạnh của Deck.
- Nếu gặp trường hợp đấm không thể qua được (như khi gặp Zero) thì chuyển qua chiến thuật tap đá để sử dụng khả năng burn của Tia Letoliel.
-Banish Spirit Stone để lấy thêm card trong trường hợp thừa will thiếu card. 

VI. Decklist tham khảo.

Faerur Mono Wind


VII. Lời kết.

Mong rằng sau bài viết này, các bạn sẽ có cái nhìn mới về meta cũng như có thêm lựa chọn khi tham gia các giải đấu chính thức. Các lựa chọn về tech card không hề cố định mà còn phụ thuộc nhiều vào sở thích cũng như meta ở nơi bạn tham gia chơi và thi đấu.