[Light/Water] Pandora - Người canh giữ thánh điện

Bên cạnh 5 Starter Deck với 5 Ruler với những lối chơi độc đáo mang đến nhiều sự mới lạ khởi đầu cho một cluster mới, Ancient Nights, booster box đầu tiên của Reiya cluster, cũng mang đến cho chúng ta 8 Ruler mới!! Tuy nhiên, 5 trong số đó chỉ là những phiên bản... yếu hơn so với 5 Ruler từ Starter Deck, vì vậy có thể tạm coi là nó chỉ đưa ra 3 Ruler mới mà thôi :v 

Hôm nay, chúng ta sẽ cùng đến với 1 trong số 3 Ruler ấy, đó chính là Pandora ! Khá đáng tiếc là hiện tại chưa có những bài phân tích về 3 Ruler này khi chúng được spoil vào tháng trước, vì thế thay vào đó, chúng ta hãy cùng vừa phân tích những card sử dụng hiệu quả vừa nói về deck tham khảo luôn nhé.

Link deck: http://www.gachalog.com/list/19406525



1. Ruler:



Pandora là một Ruler Light #khálàchắckèo sở hữu Energize ( vì sao mình phải nhắc lại điều này, đó là bởi 5 Basic ruler KHÔNG có Energize - điểm yếu khá chí mạng nhé ). Cô chỉ tốn 1 Light để Judgment, tuy nhiên điều kiện là khi đó bạn phải có 3 Golem trở lên. Điều này khiến cho deck sử dụng Pandora gần như chắc chắn là deck xoay quanh Golem, nếu không thì bạn sẽ không bao giờ thấy được "con người khác" của Pandora... Bên cạnh đó, Pandora còn có thể "mobilize" một Golem cho đến hết lượt, dù chỉ được dùng 1 lần 1 lượt mà thôi. Nếu bạn nào thắc mắc đó là gì thì lát nữa xuống phần Resonator mình sẽ giải thích rõ hơn nhé.

Về bản thân J-Ruler thì Pandora sở hữu chỉ số khá ấn tượng [1000/2000] so với 1 Light bỏ ra. Không những vậy, cô còn giúp tất cả Golem được mobilize, thuận tiện hơn rất nhiều so với năng lực của Ruler, và hơn hết, cô gánh chịu sát thương cho toàn bộ Golem trên sân. Khả năng này như con dao 2 lưỡi vậy, một mặt nó giúp Golem của bạn sống sót dễ dàng hơn, nhưng mặt khác lại đe dọa trực tiếp tới sự tồn tại của Pandora. Cũng chính vì vậy mà Pandora mới có DEF lên tới con số 2000.

Ngoài ra, J-Ruler này cũng có khả năng tăng [400/400] cho toàn bộ Golem trên sân, mình đánh giá Golem vốn đã có chỉ số cực tốt để bù đắp phần nào điểm yếu của chúng, nếu được tăng thêm nữa thì quả là đáng sợ. Chưa kể, việc trên sân có nhiều Golem cũng không phải chuyện hiếm, năng lực này vì thế cũng phát huy được hiệu quả hơn. Tuy nhiên nó tốn tận 4 Will nên vô cùng khó sử dụng, đặc biệt là khi bạn sẽ ưu tiên Judgment Pandora lên sớm nên phần nào lượng Stone bị hạn chế so với bình thường.

2. Golem và đồng bọn:

Sau khi điểm qua về Ruler thì bạn có thể dễ dàng nhận ra Pandora sẽ củng cố thêm sức mạnh cho Golem, đặc biệt là sau khi Judgment. Vậy nên ngay sau đây chúng ta sẽ cùng đến với những Golem mà mình đánh giá là hợp lý để sử dụng:



1 cost [600/600] !!!!!!!
Đây là resonator mình đánh giá là quá cục súc, đây chính là điểm nhấn để giúp Pandora có thể dễ dàng làm chủ bàn đấu. Tưởng tượng khi đối đầu với nó thì dù muốn tấn công cũng khó, bởi resonator 2 cost cũng chưa chắc đã vượt qua được. 

Dùng 8 nếu có thể bởi mình nghĩ không có resonator 1 cost nào hơn được nó, ở đây mình đành dùng 4 vậy.

Tuy nhiên, điểm chung của Golem đó chính là nếu muốn tấn công hay block thì trước hết bạn phải "mobilize" chúng trước đã. Điều này bắt bạn phải bỏ cost tương ứng ghi trên card, không hề dễ chịu chút nào đúng không? Đây là hạn chế khiến Golem gần như không thể đi cùng Ruler nào khác ngoài Pandora, bởi cô có thể "mobilize" miễn phí 1 Golem mỗi lượt, kể cả trong lượt đối thủ. Vì vậy chúng ta có thể tạm yên tâm mà bỏ qua cái cost đắt đỏ này.



[800/600] ! Tuy không tạo được ấn tượng như Light Warrior nhưng Sword Warrior vẫn tỏ rõ độ khó chịu của mình khi có trên người [First Strike]. Với 800 ATK và First Strike, nó sẵn sàng làm gỏi cả các Resonator 3 cost phổ biến hiện nay mà vẫn vững như bàn thạch ( mà bọn này làm từ đất đá mà nhỉ, kệ đi ). Kể cả khi bị tấn công thì 600 DEF cũng là một con số đủ để ép đối thủ phải sử dụng những resonator cỡ trung trở lên nếu muốn xử lý "kiếm sĩ" này.

Dùng 3-4.



4 cost [900/900] không phải là một con số ấn tượng, thậm chí là còn dưới mặt bằng chung. Tuy nhiên, việc có [Flying] gỡ điểm phần nào cho anh chàng to xác này bởi đây là "áp lực nhìn thấy được" nếu nó có cơ hội tấn công. Dù vậy, việc sử dụng 4 Will để gọi ra thì cũng không phải là ý kiến tuyệt vời gì, vậy nên chúng ta sẽ cần nhờ cậy tới Summon Magic Warriors.

Dùng 2.



Nhìn 7 card top deck và gọi ra tối đa là 2 Golem với tổng là 5 cost trở xuống mang lại lợi thế khá lớn đối với 3 Will bỏ ra. Đó có thể là Water Warrior và Light Warrior, hoặc 2 Sword Warrior cũng không phải là ý kiến tồi. Nếu có thể 1 card biến thành 2 card và 3 Will biến thành 5 Will thì không còn gì để nói đúng không? Tất nhiên nếu như đen thì có trời mới cứu được bạn nhưng mà đấy là câu chuyện khác nhé <(")

Dùng 2-3.



Tiếp tục là 1 Chant 3 cost khác nhưng không hề khiến bạn phải căng thẳng toát mồ hôi như trên :v 3 cost bỏ ra sẽ giúp bạn có ngay 3 Golem token [500/500], như vậy tổng lại là [1500/1500], quá kinh! Không những thế, đây còn là cách dễ dàng để bạn có thể đủ được 3 Golem nhằm giúp Pandora Judgment từ sớm. Những token này phải tốn 2 cost để mobilize, tuy nhiên, đối với Pandora thì đây đâu phải là vấn đề gì to tát.

Dùng 4.



Chủ bài "nặng ký" của deck với chỉ số lên tới [2000/2000], không những vậy, khi ra sân còn ngay lập tức đè chết 1 resonator của đối thủ. Tất nhiên 7 cost thì gần như không thể nào tung ra theo cách thông thường được rồi, bạn có thể bỏ 3 Golem trên sân đi thay cho cost. Như vậy, kịch bản đẹp nhất là bạn có 3 Golem trên sân, Judgment để mobilize chúng và tấn công đối thủ, sau đó kéo anh chàng này xuống :v Tuy nhiên, chỉ số to là vậy nhưng hiện tại có kha khá removal có thể xóa xổ nó một cách dễ dàng, vì vậy, bạn cần phải đảm bảo có thể bảo kê được ít nhất là tới lượt kế tiếp để tận dụng được khả năng gây sát thương với chỉ số khủng của nó. Còn không thì sẽ là một pha đổi được 4 card cực lời cho đối thủ...

Dùng 2-4.



Pandora's Order chính là cứu cánh cho những pha sơ xẩy vấp ngã của đám Golem, hay chính xác hơn là anh chàng to xác bên trên. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng nó để có Golem block những pha tấn công nguy hiểm, hoặc dùng ở cuối lượt đối phương để sang lượt sau bạn có một đòn tấn công mạnh mẽ, dù thế nào cũng kết hợp rất hiệu quả với khả năng của Gear Atmos. Tuy vậy, sau đó thì nó sẽ bị đẩy lên tay nên cũng khó để có thể kéo lại lên sân, nhưng 1 pha tấn công cũng là được rồi phải không nào?

Dùng 1-2.

3. Magic Stone:

Sau khi điểm qua một số Golem cũng như các support chính liên quan, ta có thể thấy được rằng deck chủ đạo là Light và có cả Water nữa. Mình không thật sự thích sử dụng 3 màu để tăng tính ổn định cho deck, chính vì vậy mình quyết định chỉ sử dụng Stone tạo Light/Water và deck sẽ xoay quanh 2 màu này:

4 Light Vapors ( không thể thiếu )
4 Radiant Waves: Tạo được Light và tối đa là 2 lần Water - quá đủ để bạn có thể sử dụng tốt xuyên suốt cả trận đấu.



2 Stone cuối cùng mình phân vân giữa Stone of Dragonoids và Mysterious Magic Stone. 1 bên giúp tạo cả 2 màu ổn định, tuy nhiên không đem lại tác dụng gì khác, chưa kể đến việc mất 300 gốc khi ra sân, 1 bên thì chỉ tạo được Light mà thôi, nhưng có thêm khả năng lấy lại Golem từ mộ lên tay bạn.



Sau khi cân nhắc thì mình nhận thấy deck không thực sự sợ các deck aggro bởi có dàn resonator khá cứng cáp để trụ vững giai đoạn đầu trận đấu và resonator 1 cost của Light hiện không có gì đặc sắc nên có lẽ sẽ cần của cả Water nữa, do đó mình quyết định sử dụng 2 Stone of Dragonoids để lấp đầy chỗ trống cuối cùng.

4. Card khác:

Với việc 10 Stone của deck đều có thể tạo được Light và Water chỉ bị hạn chế đôi chút nên tất nhiên các card sẽ chủ đạo với 2 màu này:



Pandora là một trong những mẫu Ruler Judgment càng sớm càng tốt, và tất nhiên khi là J-Ruler thì không hoàn toàn thoải mái nằm ra gọi Stone để lỡ một đòn tấn công và bị đối thủ nhắm tới được. Water Dragon sẽ giúp bạn giải quyết được bài toán này. Tuy vậy, đây không phải là resonator để bạn ra ngay từ lượt đầu tiên, bởi phải đến lượt 2 hoặc 3 - khi Pandora có thể Judgment - thì nó mới thật sự phát huy được hiệu quả.



Resonator 2 cost [600/600] có Quickcast rất chuẩn, không những thế, Zero có thể coi là khắc tinh khá cứng của các deck Water và Wind cơ bản bởi sẽ khiến đối thủ không được bốc thêm bài nữa. Hơn thế, các deck Water vốn khó chịu với khả năng đẩy quái về tay sẽ bị Zero khắc chế hoàn toàn, nhờ đó Golem của bạn phần nào đứng sân dễ hơn, bởi bạn không muốn phải gọi ra những resonator nặng cost chút nào đâu. Ngoài ra còn có một tương tác khá thú vị, đó chính là Zero sẽ khiến Golem mà Pandora's Order gọi lên sẽ không còn bị đẩy lên tay nữa :v

Tuy nhiên, việc Faerur's Spell vừa ra mắt khiến cho Zero đối mặt với việc bị cancel dễ dàng hơn khá nhiều.



Alice cũng là một resonator mình muốn sử dụng trong deck. Bên cạnh việc có [Flying] dễ dàng tạo áp lực thì đây cũng là resonator duy nhất sở hữu God's Art, hơn nữa là 0 cost. Với Azure Bonds, bạn dễ dàng vô hiệu hóa được card có thể giúp đối thủ lật ngược tình thế. Tuy rằng những card có Quickcast dễ dàng lách qua được, nhưng đó cũng là bạn đã ép đối thủ phải sử dụng, thay vì họ chủ động lựa chọn tình huống có lợi nhất. Thậm chí là dễ dàng ngăn những card như Severing Winds không được sử dụng nữa kia.



Đây là bộ đôi giúp tăng cường khả năng tấn công của deck, bởi đơn giản Dreams of Flight giúp Golem của bạn có Flying để dễ dàng đánh trúng đích hơn, còn Dawn thì có thể dựng lại Resonator của bạn ( 22+22=OTK ). Bên cạnh đó, cả 2 đều tăng chỉ số đôi khi giúp bảo kê cho Resonator của bạn, thậm chí Dawn còn có thêm Barrier nữa. Không những vậy, Dawn còn có nhiều năng lực khác mà bạn có thể tận dụng.



Có công thì ắt cũng phải có thụ à nhầm thủ, Water Transformation Magic sẽ giúp bạn nắm được lợi thế rất lớn trong các pha trao đổi chiêu thức, thậm chí là vô hiệu hóa Flying của đối thủ để dễ dàng dồn sát thương hơn. Còn lại, Keez's Call sẽ ngăn cản một vài năng lực từ Resonator đối thủ - điều mà Water Transformation Magic không làm được.



Đây là card mình thấy đang khá là hữu dụng trong thời buổi removal nhan nhản như hiện nay. Nó giúp cho cả sân bạn có Barrier trước 1 hệ bất kỳ bạn lựa chọn, điều đó giúp cho bạn chủ động trước bất kỳ deck nào. Hiện tại việc bắn phá Addition cũng không quá phổ biến nên rất khó để có thể xử lý được card này.

5. Một số card được cân nhắc:



Đã nhắc đến bảo kê thì mình nghĩ không gì có thể bằng được Magic Sweets, tuy nhiên, mình khá đắn đo về việc sử dụng nó trong deck, bởi nó xung khắc với Circle of Protection. Nên mình nghĩ chỉ có thể chọn 2 Sweets hoặc 2 Circle mà thôi, và cuối cùng mình quyết định sử dụng Circle.



Một removal diện rộng không target cực ghê gớm, xứng đáng với cái cost cần phải bỏ ra. Tuy nhiên, deck mình sử dụng tập trung nhiều vào khả năng dồn sát thương một cách hiệu quả nhất nên đã bỏ qua card này.



Nếu tận dụng được card này thì bạn chắc đang vào thế bí rồi bởi deck này có phong cách gọi rất nhiều Resonator lên sân, chính vì thế nên rất khó để trống sân mình được.



Removal khá tốt, dù chỉ là 1 đổi 1 nhưng có thể ngăn cản được hiểm họa từ đối thủ, kể cả tấn công hay block. Đáng cân nhắc.



Judgment sớm đồng nghĩa với rủi ro cao hơn, kể cả với 2000 DEF đi chăng nữa. 1-2 Ryula để 1up cho J-Ruler đề phòng tình huống bất ngờ cũng là một lựa chọn không tồi.

------------------------------------------------

Vậy là mình đã phân tích qua về những điểm căn bản liên quan đến Pandora cũng như một số Golem có tiềm năng. Bên cạnh khả năng chiếm sân với những Resonator chỉ số lớn, Pandora cũng rất hứa hẹn mang đến cho chúng ta những pha OTK đầy thú vị.

Bên cạnh những support vốn có, mình thiết nghĩ deck cần có removal hiệu quả hơn - điểm yếu của đa số deck Light hiện nay. Hi vọng rằng trong các booster box sắp tới sẽ cho ra mắt thêm Golem để deck có thể được hoàn thiện hơn nữa.


-Tian -

=============================<>=============================
Tham gia Group tại: Force of Will Viet Nam Community
Mua hàng tại: Mahado Game Store
=============================