[Mini Guide] Soạn Deck và sửa Deck trước Format mới

Đối với Force of Will nói riêng và các Trading Card Game khác nói chung, mỗi khi một Set hay Box mới ra mắt, bạn nên biết rằng bạn cần phải thay đổi lại decklist để giúp nó mạnh hơn mà vẫn giữ được tính competitive. Với mục tiêu đó, hãy nhìn lại những gì bạn có, những gì mới ra và bắt tay vào soạn lại deck của mình.


Để lấy ví dụ cụ thể, hãy bắt đầu với deck Dark Alice trước khi set mới A3 The Moonlit Savior ra mắt này: 

Ruler: Girl in Twilight Garb // Dark Alice, Maiden of Slaughter

Main Deck (40)
Stone Deck (10)
4 Cheshire Cat, the Grinning Remnant
3 Hera, Goddess of Jealousy
2 Cinderella, the Ashen Maiden
3 Lora, the Blood Speaker
1 Carmilla, the Queen of Vampires
1 Elisabeth, Shadow Princess of Blood
3 Adombrali, the Unfathomable
2 Mephistopheles, the Abyssal Tyrant
3 Stoning to Death
3 The Scorn of Dark Alice
3 Flame of Outer World
2 Barrier of Shadows
2 Thunder
2 Marybell, the Steel Doll
2 Deathscythe, the Life Reaper
3 Laevateinn, the Demon Sword
1 Schrodinger, the Fallen Black Cat
4 Magic Stone of Dark Depth
4 Magic Stone of Scorched Bales
1 Grusbalesta, the Sealing Stone
1 Little Red, the Pure Stone
  

Một deck đa phần là Darkness và Water như thế này vốn đã khá là ổn rồi. Việc dùng thêm Fire giúp có thêm Flame cùng với Thunder, góp phần dễ dàng giải quyết Resonator hay J-Ruler hơn hoặc thậm chí là 500 cuối của trận đấu. Tuy vậy đột phá nhất vẫn phải kể đến lúc quyết định đưa vào Adombrali, card giúp deck có thêm sức ép lên đối thủ và có thể cầm chân Lancelot. Ngoài ra, được draw thêm 1 card và khiến đối thủ mất thêm chút điểm gốc cũng chẳng thiệt gì đến mình. Nó thật sự giúp deck mạnh hơn hẳn và giúp control tốt hơn trước khi Dark Alice hay Mephistopheles ra sân.

Điều đầu tiên bạn nên làm là tìm trong set mới những card mà nhất định phải thêm vào. Chẳng hạn với một deck đa phần là Darkness và Water cùng một vài card Fire như thế này, bạn nên tập trung vào những card: Darkness, Water, Fire, Regalia và các Spell: Chant-Standby cũng như lưu tâm những card từ set cũ, bởi biết đâu lại có những card mới combo với chúng.

Card mới đầu tiên dễ thấy nhất chính là Space-Time Anomaly, một card Darkness / Water hoàn hảo cho deck. [-500/-500] Spell: Chant-Instant có công dụng tựa tựa như Thunder nhưng được draw 1 card. Ngoài ra khi có Dark Alice God Art thì tổng cộng lại sẽ là [-700/-700], một con số không hề nhỏ. Hơn nữa [Remnant] còn giúp sử dụng thêm một lần nữa và tiếp tục draw. Một card tuyệt vời, nên max 4. Một điểm cộng khác của lá bài này so với Thunder cổ điển là việc trừ 500/500 hoàn toàn không phải là Deal Dam nên sẽ né được các lá bài có tác dụng chống Deal Dam ví dụ như Protection of the Fairies.


Card tiếp theo đó chính là Muse, Celestial of Music. Với 600 DEF, Muse không thể dễ dàng bị kết liễu bằng Thunder hay Demonflame, hơn nữa với năng lực bảo kê tuyệt vời của mình, đối thủ sẽ trở nên khó khăn hơn để qua được những Resonator chủ lực như Mephistopheles chẳng hạn. Kết hợp với khả năng đặt top của Cheshire Cat thì card này có thể giúp draw 1 card ( ngoài ra thì bạn hoàn toàn có thể… đoán nếu không có Cheshire, hên xui ). Có lẽ đây là card để thay thế Hera trong Main Deck. Hera là card rất hay nếu như đối thủ sử dụng Regalia, còn nếu không, Hera cũng không được mạnh cho lắm. Muse có thể sử dụng trong nhiều tình huống thay thế Hera hơn nên tôi đưa Hera ra Side.


Card tiếp theo mà tôi để ý đến là Demonic Commander. Một Resonator 3 cost [600/600] không phải là mạnh mẽ cho lắm nhưng bù lại thì nó sở hữu [Flying] giúp “bay” qua những Resonator lít nhít mà đối thủ dàn ra. Hơn nữa, nếu nó gây damage lên đối thủ thì sẽ buộc họ phải discard 1 card nên sẽ gây một áp lực nhất định khi nó xuất hiện. Không quá tuyệt vời nhưng đáng để xem xét sử dụng.


Ngoài ra còn có Lucifer, card này giúp diệt được Resonator của đối phương và lại là một Resonator [900/900] cùng [Flying]. Một điểm rất mạnh khác của Lucifer là khả năng tiêu diệt quái vật không Target (đưa ra một Out cho các Deck Dark chống lại Light Arthur). Rất đáng để cân nhắc.

Một lựa chọn khác chính là Valentina, Puppet Monarch. Card này có thể giúp bạn lật ngược thế trận khi bắt về thành công Resonator chủ lực của đối phương hay đơn giản chỉ là lấy đi blocker để có một pha đấm vào mặt hoành tráng. Ngoài ra khi đối phương có tiêu diệt được Valentina và định đòi lại Resonator của mình, với Laevateinn, bạn hoàn toàn có thể banish Resonator đấy đi ( và cả Valentina sau đó nếu như đằng nào cũng chết ), như vậy thì Resonator đấy sẽ một đi không trở lại và J-Ruler của bạn sẽ thêm được sát thương để khiến đối phương phải dè chừng phần nào.



Call of the Primogenitor cũng là một card khá hữu ích khi có thể lấy lại Resonator từ Graveyard và ngoài ra cũng search đc Darkness Resonator khi [Awakening] ( dễ dàng hơn khi có Apollo ). The Executioner rất hay, có lẽ tôi sẽ tìm chỗ để thêm vào. Pricia cũng là một lựa chọn tốt nhưng Deck Dark Alice không chú trọng nhiều vào Fire và hiện cũng không sử dụng Wind. Tôi sẽ dùng một vài Space-Time Collapse để giải quyết Resonator hoặc Regalia khi không có Hera. Ngoài ra thì để tăng sức mạnh cho J Ruler Dark Alice, Apollo cũng rất đáng để cân nhắc với việc tặng Flying của mình

Các lưu ý khi thay đổi Deck


Khi bỏ bớt deck để lấy chỗ cho card mới, hãy cân nhắc theo thứ tự sau:

1. Card không đúng với mục đích của deck.
2. Card “khi thắng” – những card mà bạn chỉ dùng tới khi đang thắng thế.
3. Card dùng cho một vài tình huống nhất định hoặc phụ thuộc vào card đã không còn trong deck.
4. Card bị nhiều hạn chế (có thể là dùng Will mà Stone deck của bạn thiếu hoặc không đủ card để hỗ trợ cho nó).
5. Card không còn phù hợp với meta.
6. Giờ hãy nhìn lại vào deck, tôi sẽ tìm những thứ không hữu dụng trước. Nhưng deck này cũng khá cân rồi nên thật sự không có gì quá vô dụng cả.

Tiếp đến là những card “khi thắng”, đây là những card bạn ít khi sử dụng đến khi muốn giành lại lợi thế ( bởi bạn có những lựa chọn tốt hơn ) hoặc bị coi là quá phí tài nguyên và bỏ qua. Với tôi thì sẽ là Elisabeth. Tôi không thể nghĩ được tình huống nào card này có thể lật ngược tình thế lúc hiểm nghèo. Đa phần tôi dùng nó khi đã kiểm soát được sân đấu.

Card dùng cho vài tình huống nhất định ở đây khiến tôi nghĩ đến Hera. Với sự xuất hiện của Lapis, các deck sẽ phần nào giảm bớt sự phụ thuộc vào Regalia khiến tôi tự tin đưa Hera trở lại side cùng với Barrier of Shadow.

Về mặt card hạn chế thì tôi suy nghĩ theo chiều hướng khác. Hiện tôi đang dùng 4 Scorched Bales chỉ để lấy Fire cho 5 card : 3 Flame và 2 Thunder. Tức là 40% lượng Will để dùng cho 12,5% deck.

Chưa thử chưa thể biết được nên tôi quyết định bỏ Fire ra khỏi deck. Space-Time Anomaly rất tốt để loại bỏ vài thứ và lấy lại ưu thế. Việc chỉ sử dụng Water / Darkness giúp những lượt đầu của tôi trở nên nhẹ nhàng hơn.

Còn về vế “không đủ card support”, với việc bỏ Elisabeth đi, tôi thấy sử dụng đến Vampire trong deck không còn thực sự cần thiết nữa. Vì vậy tôi quyết định sẽ bớt Lora và Carmella ra khỏi deck.



Vậy tổng cộng lại tôi bớt 15 card tất cả:

-3 Hera ( đưa ra side ) 
-2 Barrier ( đưa ra side ) 
-3 Flame 
-2 Thunder 
-3 Lora 
-1 Elisabeth 
-1 Carmella

Như vậy tôi sẽ có rất nhiều chỗ cho card mới. Đầu tiên là sẽ đưa vào những card chính như 4 Space-Time Anomaly để thay cho Flame và Thunder. Tiếp đó là 2 Muse vào vị trí của Hera, tôi không chắc liệu đây có phải ý hay không, nhưng tôi sẵn sàng chấp nhận.

Tôi cũng thử thêm vào 2 Demonic Commander và 2 Valentina, Puppet Monarch để gây thêm áp lực cho đối thủ. Ngoài ra, tôi thay Lora bằng Executioner. Đây là một card tốt để xử lý Resonator của đối thủ ở đầu cũng như giữa trận đấu, còn không thì đây cũng là card 1 cost để tôi có thể gọi ra Adombrali. Về phần Elisabeth và Carmilla thì tôi sẽ để chỗ cho Lucifer.

Sau khi nhìn lại deck thì tôi nhận ra một vấn đề. Với việc đưa Hera ra side, tôi chỉ còn Marybell để xử lý Regalia của đối thủ. Sau khi cân nhắc, tôi quyết định thay Stoning to Death bằng Space-Time Collapse. Tôi không chắc chắn lắm về quyết định này. Một mặt, việc giải quyết được Resonator hoặc Regalia giúp deck tôi trở nên linh hoạt hơn. Điểm mạnh của Collapse còn ở chỗ nó phá hủy được bất cứ Regalia nào chứ không chỉ loại 0 cost như Hera. Mặt khác, mất đi Spell: Chant-Instant có thể không phải ý kiến hay. Tôi sẽ đưa 3 Stoning ra side để đề phòng.

Bởi đã bỏ hết Fire ra nên tôi sẽ không cần đến Scorched Bale nữa, thay vào đó là 2 Moon Shade và 2 Black Moon’s Memoria. Vậy là Stone đã có sự ổn định về Water, Darkness và Moon.

Đáng tiếc rằng tôi không thể cho Apollo vào bởi tôi không thể bớt card nào thêm nữa. Tôi sẽ lưu tâm đến nó nếu như tôi muốn thay đổi gì khác.

Cuối cùng sau khi chỉnh sửa Deck sẽ là như sau:

Ruler: Girl in Twilight Garb//Dark Alice, Maiden of Slaughter

Main Deck (40)
Stone Deck (10)
4 Cheshire Cat, the Grinning Remnant
2 Muse, Celestial of Music
2 Cinderella the Ashen Maiden
3 The Executioner
2 Fallen Angelic Destroyer, Lucifer
2 Demonic Commander
 3 Adombrali, the Unfathomable
2 Mephistopheles, the Abyssal Tyrant
2 Valentina, Puppet Monarch
3 Space-Time Collapse
4 Space-Time Anomaly
3 Scorn of Dark Alice
2 Marybell, the Steel Doll
2 Deathscythe, the Life Reaper
3 Laevateinn, the Demon Sword
1 Shrodinger, the Fallen Black Cat
4 Stone of Dark Depths
2 Magic Stone of Moon Shade
2 Black Moon’s Memoria
1 Grusbalesta
1 Little Red the Pure Stone


=============================<>=============================
Mua hàng tại: Mahado Game Store
=============================<>=============================