[Luật cơ bản] Diễn biến của một trận đấu Force of Will

Bạn là người mới nhập môn Force of Will và đang lúng túng không biết phải chơi game thế nào? Bạn đã tìm hiểu được về các lá bài nhưng chưa biết phải chơi chúng ở thời điểm nào? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bước từ A đến Z của 1 trận đấu Force of Will cơ bản nhất!


I. Chuẩn bị một Deck


-  Để bắt đầu trận đấu, người chơi sẽ cần 1 Main Deck, 1 Magic Stone Deck và duy nhất 1 Ruler.

- Main Deck cần tối thiểu 40 card trong khi Magic Stone Deck có giới hạn 10-20 card.

- Trong Main Deck và Magic Stone Deck, người chơi được sở hữu tối đa 4 copy của cùng 1 lá bài. Magic Stone thông thường là ngoại lệ khi bạn có thể có bao nhiêu cũng được (tất nhiên là phải nằm trong giới hạn của Magic Stone Deck)

II. Bắt đầu trận đấu


- 2 người chơi quyết định xem ai đi trước bằng việc oẳn tù tì, tung xúc xắc,....

- Trận đấu bắt đầu bằng việc mỗi người sẽ rút 5 card từ Main deck của mình.

- Sau đó, cả 2 người chơi có thể chọn 1 số lượng bài nhất định trên tay mình, cho chúng xuống cuối deck theo bất cứ thứ tự nào rồi rút lên 1 lượng bài tương ứng (Mulligan) (người chơi đi trước sẽ Mulligan trước).

 - Mỗi người chơi có 4000 điểm gốc và nhiệm vụ của bạn là đánh hết điểm gốc của đối thủ hoặc làm đối thủ deck out trước mình.


III. Các Phase của 1 turn


1. Draw Phase


- Draw phase là phase bắt đầu của 1 turn đấu. Ở phase này, turn player sẽ bốc 1 lá bài từ Main Deck

- Draw phase sẽ bị bỏ qua ở turn đầu tiên của người chơi đi đầu.


2. Recovery Phase


- Trong Force of Will không có Standby Phase như YGO mà thay vào đó là Recovery Phase. Ở Phase này, người chơi sẽ quay hết tất cả những lá bài đang nằm ngang (Rested) sang tư thế nằm dọc (Recovered)

- Tất cả Will chưa sử dụng sẽ biến mất, điều này có nghĩa bạn không thể dùng Magic stone để tạo Will rồi tích trữ lượng Will này qua Recovery Phase.

- Recovery Phase sẽ bị bỏ qua ở turn đầu tiên của CẢ 2 người chơi

3. Main Phase


- Có thể nói, Main Phase trong FoW là sự tổng hợp của Main Phase 1,2 và Battle Phase trong YGO vì trong Phase này, bạn có thể summon quái (Resonator), kích hoạt Spell, tiến hành battle rồi lại lặp lại bất cứ hành động nào kể trên.

- Thông thường trong những turn đầu của trận đấu, người chơi sẽ Tap (thuật ngữ chỉ việc quay 1 lá bài từ dọc sang ngang) Ruler hoặc J-Ruler của mình để gọi 1 Magic Stone từ Magic Stone Deck.

- Cũng như Yugioh, người chơi sẽ summon resonator kết hợp với sử dụng những Spell, Addition,... Khi kích hoạt một card, bạn sẽ phải trả cost bằng Will. Cost của card sẽ được ghi ở góc trên bên trái card đó. Như ở hình dưới, bạn sẽ tốn tổng cộng 2 will để summon resonator này: 1 will gió (thể hiện bởi hình tròn màu xanh) và 1 will bất kỳ (thể hiện bởi số 1). 

- Bằng cách tap những Magic Stone card, bạn sẽ tạo được Will. Will có thể được coi là một loại counter, chúng ta sẽ dùng những Will này để kích hoạt những lá bài của mình. Do những ability tạo Will sẽ resolve ngay lập tức sau khi kích hoạt nên ta có thể tap Magic Stone ngay trước khi sử dụng bài để dễ dàng theo dõi lượng Will.

Tiến hành battle:

+ Không như YGO, người chơi đi đầu có thể tiến hành battle. Nhưng thường thì J/resonator (thuật ngữ chỉ J-Ruler hoặc Resonator) không thể tấn công hoặc tap trong turn được summon nên bạn sẽ tránh được trường hợp chưa kịp làm gi đã bị đấm vào mặt (tất nhiên là trừ những trường hợp đặc biệt :v).

+ Để tấn công, người chơi sẽ tap một J/Resonator và chọn mục tiêu tấn công. Mục tiêu có thể chọn là đối phương (tấn công trực tiếp), một J/Resonator đang nằm ngang (Rested). Đúng vậy, bạn có thể tấn công trực tiếp kể cả khi có resonator của đối phương trên sân.

+ Tuy vậy, bạn cũng không thể liên tục đấm vào mặt đối phương vì họ có thể đỡ đòn. Để đỡ đòn, người chơi sẽ chọn một resonator hoặc J-Ruler (ngoại trừ mục tiêu bị tấn công) và tap J/Resonator đó. Nếu vậy, battle sẽ xảy ra giữa J/Resonator tấn công và J/Resonator đỡ đòn. Lưu ý là bạn có thể đỡ đòn dù đối phương tấn công trực tiếp hay tấn công 1 J/Resonator khác.

+ Khi một battle giữa 2 J/Resonator xảy ra, chúng sẽ nhận một lượng thiệt hại bằng sức tấn công của đối phương. Lượng thiệt hại có thể cộng dồn. J/Resonator nhận thiệt hại lớn hơn hoặc bằng sức thủ sẽ bị tiêu diệt.

+ Nếu J/Resonator tấn công trực tiếp thành công, đối thủ sẽ mất điểm gốc bằng sức công của J/Resonator đó.

- Khi đã đủ điều kiện Ruler vẫn đang nằm dọc và chưa thực hiện việc tap Magic Stone, người chơi có thể Judgment để biến chúng thành J-Ruler. Sau khi Judgment, J-Ruler sẽ nhảy lên sân đứng cạnh những Resonator của mình. Lúc đó, J-Ruler có thể kích hoạt ability của mình và tiến hành battle. Nếu bị tiêu diệt, J-Ruler sẽ quay lại lại Ruler Area (thay vì xuống mộ như Resonator) và trở lại mặt Ruler nhưng mất đi khả năng Judgment.

- Đối với những card hoặc ability có tốc độ nhanh (Spell: Chant-Instant, phần lớn ability của J/Resonator, Ruler,...), người chơi có thể kích hoạt chúng kể cả trong turn đối thủ nếu có đủ điều kiện.

4. End Phase


- Cũng như YGO, End Phase là bước chuẩn bị trước khi bước sang turn đối thủ. Lúc này, turn player không thể gọi Magic Stone, J-Activate hay dùng những card có tốc độ chậm nữa.

- Tất cả thiệt hại mà J/Resonator của cả 2 người chơi nhận phải sẽ trở về 0.

- Tất cả Will chưa sử dụng sẽ biến mất.

- Nếu người chơi có trên tay hơn 7 lá, họ sẽ phải discard sao cho chỉ còn 7 lá trên tay.


=============================<>=============================
Mua hàng tại: Mahado Game Store
=============================<>=============================